“อาคม” ขอเวลาประเมิน “คนละครึ่ง” ลุ้นเพิ่มวงเงินโครงการ ฟื้นช้อปดีมีคืน

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

รมว.คลัง ไม่ฟันธงเพิ่มเงินคนละครึ่ง เฟส3″ ขอเวลาในการประเมินผล ลุ้นปลายปีฟื้นโครงการช้อปดีมีคืนตามข้อเสนอ 40 ซีอีโอ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้รับทราบข้อเสนอของ 40 ซีอีโอที่ได้เสนอให้ พล..ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพิ่มเงินโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 รวมถึงการนำโครงการช้อปดีมีคืนกลับมาใช้ พร้อมเพิ่มวงเงินด้วยนั้น กระทรวงการคลัง ขอเวลาในการพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ขณะเดียวกันต้องรอผลการดำเนินงานจากโครงการคนละครึ่ง  และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ และการเพิ่มกำลังซื้อในกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้เปิดให้เร่ิมใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 .. 2564   

หลายโครงการกำลังดำเนินการอยู่  ก็ต้องรอผลว่าเป็นอย่างไร และเกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิดด้วย เพราะถือเป็นปัจจัยในการพิจารณามาตรการเพื่อแบ่งเบาบรรเทาความเดือนร้อนประชาชนซึ่งขณะนี้กระทรวงคลัง ได้ปรับเพิ่มวงเงินโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ได้แล้วจากวันละ 5,000 บาท เป็น 10,000 บาท ดังนั้นต้องรอผลสรุปก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อเสนอของ 40 ซีอีโอนั้น เสนอให้เพิ่มวงเงินโครงการคนละครึ่ง จากปัจจุบันจะได้รับเงินคนละ 3,000 บาท เป็น 6,000 บาท  หากกระทรวงการคลังรับข้อเสนอดังกล่าว จะต้องใช้เงินมากกว่า 90,000 ล้านบาท  ดังนั้นจึงต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบ เพื่อให้การใช้เงินดังกล่าวเกิดประโยชน์สูงสุด

ส่วนการนำโครงการช้อปดีมาคืนกลับมาใช้ แล้วเพิ่มวงเงินนั้น  สามารถกลับมาใช้ได้ แต่ต้องพิจารณาวันเวลาที่เหมาะสมที่จะกลับมาใช้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงปลายปี หรือเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย เลิกการล็อกดาวน์ กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มดำเนินการ เช่น การเปิดห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และอื่น ๆ เป็นต้น แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะทุกอย่างยังล็อกดาวน์