เคทีซี พยุงพอร์ตสิ้นปี ดันยอดรูดปรื้ด “หมวดประกัน” โต 10% ฝ่ากำลังซื้อแผ่ว

เคทีซี พยุงพอร์ตสิ้นปี’64 ดันยอดใช้จ่ายผ่านบัตร “หมวดประกันภัย” เติบโต 10% ตามเป้า หลังครึ่งปีแรกโตแล้ว 10% รับยอดรูดซื้อ”ประกันโควิด-สุขภาพ” พระเอก ชี้แนวโน้มครึ่งปีหลังฝ่ามรสุมกำลังซื้อแผ่ว-สัญญาณยกเลิกรมธรรม์พุ่ง งัดกลุทธ์ผ่อน 0%-ใช้คะแนนส่วนลด-จับมือพาร์ตเนอร์เพิ่มดีไซน์ราคาเบี้ยประกันเล็กลงขยายโอกาส

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 นายสุวัฒน์ เทพปรีชาสกุล ผู้อำนวยการ-ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน(ม.ค.-มิ.ย.2564) ภาพรวมการใช้จ่ายผ่านบัตร(Spending) ของลูกค้าบัตรเครดิตเคทีซีในหมวดประกันภัย มีอัตราการเติบโตกว่า 10% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน ยังคงครองอันดับ 1 ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรหมวดนี้ในอุตสาหกรรมฯ โดยมีสัดส่วนยอดใช้จ่ายในหมวดประกันภัยคิดเป็น 16% ของยอดใช้จ่ายรวมในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากระดับ 12-13% ในอดีต สอดรับการใช้จ่ายของลูกค้าบัตรเครดิตเคทีซีในหมวดประกันภัยในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาที่มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยปีนี้ทรานแซกชั่นส่วนใหญ่มาจากยอดใช้จ่ายซื้อสินค้าประกันภัยโควิด แต่ถ้าวอลุ่มขนาดใหญ่จริงๆ มาจากยอดใช้จ่ายซื้อสินค้าประกันชีวิต อาทิ ประกันออมทรัพย์(Endowment), ประกันชีวิตควบการลงทุน(Unit Linked), ประกันบำนาญ และประกันสุขภาพ(Health) ซึ่งถือเป็นพระเอกในปีนี้ โดยค่าเฉลี่ยการใช้จ่ายจะอยู่ที่ 2 หมื่นบาทต่อคนต่อบัตร โดยปัจจุบันฐานลูกค้าเคทีซีที่มีอยู่ทั้งหมดกว่า 2.5 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มมนุษย์เงินเดือน ซึ่งนิยมซื้อสินค้าประกันเพื่อไว้ดูแลตัวเองและใช้สิทธิลดหย่อนภาษี

สำหรับในช่วงครึ่งปีหลังด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรงมากตั้งแต่ มิ.ย.64 มีความเป็นห่วงกำลังซื้อของลูกค้าอย่างมาก เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกเริ่มเห็นสัญญาณการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย ซึ่งสะท้อนถึงกำลังที่ถดถอย ดังนั้นกำลังซื้อหลังจากนี้อาจจะมีลิมิตเฉพาะบางกลุ่มเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันลูกค้าระดับบนยังเป็นกลุ่มที่ไม่โดนผลกระทบโควิด ซึ่งจากการสำรวจยังมีแนวโน้มต้องการซื้อสินค้าประกันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประกันสุขภาพเหมาจ่าย เนื่องจากทุนประกันเดิมไม่พอ แต่สำหรับลูกค้าระดับกลาง-ล่าง น่าเป็นห่วงมากเพราะมีโอกาสสูงที่จะปล่อยให้กรมธรรม์ขาดอายุ(ขาดส่งเบี้ย)

นายสุวัฒน์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ดี บริษัทจะพยายามรักษาเป้าภาพรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรในหมวดประกันภัยในสิ้นปี 64 ที่ตั้งเป้าไว้จะมีอัตราการเติบโตกว่า 10% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยพยายามดีไซน์โปรดักต์ประกันภัยร่วมกันพาร์ตเนอร์ที่มีมากกว่า 50 บริษัท (ทั้งบริษัทประกันชีวิตและประกันวินาศภัย) โดยเฉพาะสินค้าประกันสุขภาพใหม่ๆ ที่มีขนาดเบี้ยเล็กลงเพื่อขยายโอกาสตรงนี้

ขณะเดียวกันเคทีซีให้ผ่อนชำระ 0% ได้สูงสุดถีง 10 งวด และยังให้โปรดักต์ส่วนลดสำหรับลูกค้าที่ซื้อประกันของบริษัทที่ไม่มีผ่อนชำระ สามารถใช้คะแนนสะสมของเคทีซีมาเป็นดอกเบี้ยผ่อน 0% ได้ อาทิ ใช้คะแนน 20% ของยอดใช้จ่าย สามารถผ่อน 0% ได้ 3 เดือน เป็นต้น

“เราภาวนาว่าช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจประกัน คนจากที่อั้นไว้จะออกมาซื้อสินค้าประกันไว้ใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี” นายสุวัฒน์ กล่าว

สำหรับเทรนด์การทำประกันภัยในปัจจุบัน แน่นอนว่าด้วยสถานการณ์โควิดทำให้เจอกันไม่ได้ ส่งผลให้การขายแบบเจอหน้า(face-to-face) ทำได้ยากขึ้น จึงเริ่มเห็นเทรนด์ช่องทางดิจิทัลที่มีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ทั้งขายผ่านบนเว็บไซต์, แอปพลิเคชั่น, มาร์เก็ตเพลส เป็นต้น ขณะเดียวกันด้วยพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไปทำให้ธุรกิจประกันเองก็ต้องปรับตัว เช่น ประกันรถยนต์ จ่ายเบี้ยตามการขับขี่ดี

“จากเดิมสินค้าประกันจะเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม อายุเฉลี่ยคนซื้อประกันในอดีตคือ 40-60 ปี แต่ปัจจุบันเราเริ่มเห็นคนอายุ 20-30 ปี สนใจซื้อประกันกันมากขึ้น ซึ่งประกันก็ปรับตัวให้เขากับไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากขึ้นด้วย เราจึงพยายามคัดสรรโปรดักต์ไฮไลท์ของแต่ละเจ้าเพื่อสนองความต้องการลูกค้าทุกกลุ่ม”