บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (27 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 27 สิงหาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง โดยราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นก่อนในช่วงต้นโดยได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมา “แย่เกินคาด” ทั้งตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่เพิ่มขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 353,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับ GDP ประจำไตรมาส 2/2020 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 6.6% ในไตรมาส 2 แม้จะสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 6.5% แต่ก็ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะขยายตัว 6.7%

อย่างไรก็ดี ราคาตอบรับเชิงบวกได้แค่ในช่วงสั้น ก่อนที่จะทิ้งตัวลงแรงโดยได้รับแรงกดดันจากถ้อยแถลงเชิง Hawkish ของเจ้าหน้าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ถึง 3 ราย ได้แก่ ประธานเฟดแคนซัส ซิตี้ที่กล่าวว่า เฟดควรเริ่มปรับลดวงเงิน QE “โดยเร็วดีกว่าดำเนินการล่าช้า” ขณะที่ประธานเฟดเซนต์หลุยส์เรียกร้องให้เฟดเริ่มลด QE รายเดือนโดยเร็ว และยุติโครงการดังกล่าวภายในสิ้นไตรมาสที่ 1 ของปี 2022 ส่วนประธานเฟดดัลลัสย้ำว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ในเส้นทางที่ทำให้เฟดอาจจะเริ่มลด QE ในเดือน ต.ค. หรือหลังจากนั้นไม่นาน พร้อมมองข้ามผลกระทบของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้า

ปัจจัยดังกล่าวหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าจนกดดันให้ราคาทองคำดิ่งลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,780.11 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาจะพุ่งขึ้นอีกครั้งจากแรงซื้อ Buy the Dip ประกอบกับเกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งด้านนอกท่าอากาศยานฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานส่งผลให้ชาวอเมริกันและพลเรือนจำนวนหนึ่งเสียชีวิตจึงส่งผลกระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ทำให้ทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,798.11 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือทองไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผย Core PCE, รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคลของสหรัฐ พร้อมจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวเปิดงานในประเด็น “แนวโน้มเศรษฐกิจ”คืนนี้เวลา 21.00 น.


คำแนะนำ ขายทำกำไรหากราคาไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,802-1,810 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เข้าซื้อคืนหากราคาปรับลงไม่หลุดแนวรับบริเวณ 1,780-1,768 ดอลลาร์ต่อออนซ์ นักลงทุนควรปรับลดการถือสถานะลงเพื่อลดความเสี่ยงจากผลการประชุมแจ็กสัน โฮล