ตลาดหลักทรัพย์ “ไทย-สิงคโปร์” เปิดโครงการ DR Linkage เทรดปี’65

ตลาดหลักทรัพย์-เล่นหุ้น

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ เปิดตัวโครงการ DR Linkage อ้างอิงหลักทรัพย์จดทะเบียนในไทย-สิงคโปร์ เชื่อมการลงทุน เพิ่มความสะดวกแก่ผู้ลงทุนทั้ง 2 ประเทศ  นับเป็นความร่วมมือครั้งแรกระหว่างตลาดหลักทรัพย์อาเซียน คาดเปิดการซื้อขายภายในปี 2565

วันที่ 15 กันยายน 2564 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) ได้พัฒนาความร่วมมือด้านการซื้อขายหลักทรัพย์ในอาเซียนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเปิดตัวโครงการเชื่อมโยงการซื้อขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) ระหว่างประเทศไทยและสิงคโปร์ หรือ Thailand-Singapore DR Linkage ที่จะช่วยให้ผู้ลงทุนของทั้งสองประเทศสามารถเข้าถึงการลงทุนในตลาดภูมิภาคที่โดดเด่นและมีศักยภาพ  

สำหรับ DR ที่จะเปิดตัวในตลาดหลักทรัพย์ไทยจะอ้างอิงหลักทรัพย์จดทะเบียนใน SGX ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนในประเทศไทยสามารถลงทุนในอุตสาหกรรมที่น่าสนใจในสิงคโปร์ เช่น ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trusts: REITs) ขณะที่ DR ที่จะซื้อขายใน SGX นั้น จะอ้างอิงหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย ทำให้ผู้ลงทุนในสิงคโปร์สามารถลงทุนในหลักทรัพย์ของ บจ. ไทยที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่นเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ผู้ลงทุนของทั้งสองประเทศสามารถซื้อขาย DR ผ่านบริษัทสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ในประเทศ ด้วยเงินสกุลท้องถิ่น ซึ่งการซื้อขายจะเป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศที่ DR เข้าจดทะเบียน คาดว่าจะสามารถเปิดการซื้อขาย DR ดังกล่าวได้ใน 12 เดือนข้างหน้า

“DR Linkage ไทย-สิงคโปร์ นับเป็นโครงการแรกระหว่างตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินข้ามตลาดระหว่างกัน ซึ่งเป็นการต่อยอดโครงสร้างพื้นฐานและระบบนิเวศของตลาดทุน เพิ่มความเชื่อมโยงระหว่างสองตลาด โดย DR Linkage ไทย-สิงคโปร์ ไม่เพียงจะช่วยให้ผู้ลงทุนบริหารพอร์ต กระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ต่างประเทศได้อย่างสะดวก แต่ยังเชื่อมโยงสภาพคล่องของตลาดชั้นนำในอาเซียนทั้งสองแห่ง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านราคา ความร่วมมือนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์หลักของตลาดหลักทรัพย์ ในการต่อยอดธุรกิจใหม่ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศเพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจ ขณะเดียวกันยังเพิ่มทางเลือกการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนไทยและสิงคโปร์อีกด้วย” ภากรกล่าว

นายหลอ บุญ ไช้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ เปิดเผยว่า “SGX เป็นพันธมิตรกับตลาดหลักทรัพย์ไทยมาอย่างยาวนาน ความร่วมมือในการพัฒนา DR Linkage ระหว่างไทยกับสิงคโปร์จะช่วยให้ตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 2 ประเทศสร้างการเติบโตของตลาดทุนไปด้วยกัน และพัฒนาโครงสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคในอนาคต เพื่อเพิ่มศักยภาพของภูมิภาคอาเซียน 

และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการลงทุนของผู้ลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้จุดเด่นของแต่ละฝ่ายนี้ จะทำให้เราสามารถสร้างความเชื่อมโยงที่ไม่ใช่เพียงข้ามพรมแดนเท่านั้น แต่ยังลงทุนข้ามสินทรัพย์หลากหลายประเภทอีกด้วย” 

อนึ่ง Depositary Receipt (DR) เป็นตราสารที่ออกโดยบริษัทหลักทรัพย์หรือธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. โดยผู้ออก DR จะซื้อหลักทรัพย์ต่างประเทศมาเก็บรักษาไว้ แล้วเสนอขาย DR ที่อ้างอิงกับหลักทรัพย์ดังกล่าวให้กับผู้ลงทุน โดยผู้ออกจะนำส่งสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากหลักทรัพย์ต่างประเทศนั้นให้กับผู้ลงทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนใน DR จึงเปรียบเสมือนถือครองหลักทรัพย์ต่างประเทศ แต่สามารถซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์ไทยเหมือนการซื้อขายหุ้นทั่วไป รวมทั้งสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้สะดวกผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์

เกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เป็นตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำและน่าเชื่อถือของเอเชีย ให้บริการซื้อขายตราสารทุน  ตราสารหนี้ และอนุพันธ์ ด้วยมาตรฐานการกำกับดูแลสูงสุด นอกจากนี้ ยังเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งเดียวในเอเชียที่ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน (sgx.com/first) ในฐานะที่มีความเป็นสากลที่สุดในเอเชีย ให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ที่หลากหลาย การจดทะเบียน ซื้อขายหลักทรัพย์ หักบัญชี ชำระบัญชี ฝาก และบริการข้อมูล ประมาณ 40% ของบริษัทจดทะเบียนและมากกว่า 80% ของหุ้นกู้จดทะเบียนมาจากต่างประเทศ SGX เป็นตลาดต่างประเทศที่มีสภาพคล่องมากที่สุดในโลกสำหรับการอ้างอิงดัชนีหุ้นของจีน อินเดีย ญี่ปุ่น และอาเซียน และนำเสนอสินค้าโภคภัณฑ์และผลิตภัณฑ์อนุพันธ์ด้านอัตราแลกเปลี่ยน มีสำนักงานใหญ่ที่ได้รับการจัดอันดับ AAA ของสิงคโปร์  SGX เป็นที่ยอมรับทั่วโลกในด้านการจัดการความเสี่ยงและความสามารถในการเคลียริ่ง ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูรายละเอียดได้จาก www.sgx.com