“อาคม”​ สั่ง สศค.เร่งถก ธปท. อุ้มธุรกิจสายการบิน

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

รมว.คลังสั่ง สศค.เร่งหารือแบงก์ชาติ ช่วยเหลือธุรกิจสายการบิน ชี้มาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ทำให้กลับมาบินได้ หนุนสายการบินมีรายได้

วันที่ 17 กันยายน 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปเร่งหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ​เกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบิน ให้มีสภาพคล่องทางการเงินในการดำเนินธุรกิจ จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโครัสโควิด-19 จะคลี่คลายลง ส่วนแนวทางการช่วยเหลือ ต้องรอ สศค.มารายงานความคืบหน้าต่อไป

สำหรับกรณีของสายการบินนั้น ในเบื้องต้น มีข้อจำกัดเรื่องการกู้เงิน เนื่องจากตามกฎระเบียบของสถาบันการเงิน เมื่อกู้กับสถาบันการเงินแห่งใดแล้ว หากต้องการเงิน ก็ต้องไปเจรจาสถาบันการเงินเดิมก่อน และหากต้องการกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) จากสถาบันการเงินอื่น ๆ เช่น ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ ต้องดูเงื่อนไขของเอ็กซิมแบงก์ด้วย ว่าสามารถช่วยเหลือได้มากน้อยแค่ไหน อย่างไร

ทั้งนี้ เมื่อผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้คนเดินทางข้ามจังหวัดได้ สายการบินเริ่มกลับมาบินได้ ก็จะมีรายได้ แม้จะยังอยู่ภาวะขาดทุน แต่ก็สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้ และยิ่งรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์มากยิ่งขึ้น สายการบินก็จะเพิ่มเที่ยวบินเพิ่มขึ้นได้หลายเส้นทาง เช่น คนทำงานก็ต้องการเดินทางไปต่างจังหวัด สามารถเดินทางเย็นวันศุกร์ หรือเช้าวันเสาร์ และกลับวันอาทิตย์ได้

ซึ่งหลายเส้นทางการบิน ก็ทยอยเพิ่มเส้นทางการบินแล้ว เมื่อเดินทางได้ กิจกรรมทางเศรฐกิจกลับมา ธุรกิจโรงแรม ที่พักต่าง ๆ ก็กลับมาคึกคักขึ้น มีการจ้างงาน ร้านอาหารเริ่มเปิดบริการ ก็จะทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ส่งผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ให้กลับมาคึกคักอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลจะผ่อนปรนมาตรการทยอยคลายล็อก เพื่อให้กิจกรรมการทางเศรษฐกิจกลับมาคึกคัก แม้จะไม่เท่าเดิม แต่การดำรงชีวิตจากนี้ไปก็ต้องเป็นแบบวิถีชีวิตใหม่ และปฏิบัตตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดเพื่อลดการติดเชื้อและการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ด้วย