ทำความรู้จัก “เอเชียประกันภัย” หนี้สินพุ่ง คปภ.สั่งหยุดรับงานใหม่ชั่วคราว

ทำความรู้จัก “เอเชียประกันภัย 1950” ธุรกิจครอบครัว “ศรีกาญจนา” หลังประสบวิกฤตยอดเคลมประกันภัยโควิด ประเภท “เจอจ่ายจบ” ล่าสุดบอร์ด คปภ.สั่งหยุดรับงานประกันภัยชั่วคราว มีผลตั้งแต่ 23 ก.ย.64

ประวัติบุกเบิก เอเชียประกันภัย “ลูกแบงก์เอเชียทรัสต์” ก่อตั้งปี 2493

บริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อปี 2493 เป็นบริษัทประกันภัยของกลุ่มธนาคารเอเชียทรัสต์ด้วยทุนที่ชำระแล้ว 30 ล้านบาท

ต่อมาวันที่ 9 กันยายน 2546 กลุ่มผู้ชำนาญการด้านธุรกิจประกันภัยนำโดย นายจุลพยัพ ศรีกาญจนา ได้เข้าถือหุ้นและบริหารงาน เพื่อสร้าง “เอเชียประกันภัย” ให้เป็น บริษัทประกันภัยที่มีนวัตกรรมใหม่แห่งวงการประกันภัย

ช่วงระหว่างปี 2548-2549 บริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) คิดค้นกรมธรรม์ ประกันภัยรถยนต์แบบใหม่ แบบแรกในประเทศไทยจนได้เป็น GENERIC NAME ของวงการประกันภัย คือ ASIA 3+ ที่สร้างความแปลกใหม่เพิ่มสีสันให้กับวงการประกันภัย และได้รับการยกย่องเป็นบริษัทประกันภัยแนวนวัตกรรมใหม่

 

ปี 2551 แบงก์เยอรมันเข้าร่วมทุน

ต่อมาเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2551 ธนาคาร DEG (KFW) ธนาคารเพื่อการพัฒนาธุรกิจ อันดับ 1 จากประเทศสาธารณรัฐเยอรมัน ซึ่งเป็นธนาคารอันดับต้นของสหภาพยุโรปได้บรรลุข้อตกลงร่วมทุนกับ บริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) ตามสัดส่วนที่กฏหมายกําหนดสูงสุด 24.9% ตามที่บริษัทต่างชาติพึงถือหุ้นได้ โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันคือ พัฒนาธุรกิจประกันภัยของบริษัทให้มีประสิทธิภาพและศักยภาพในการขยายกิจการ และเสริมฐานะความมั่นคงทางการเงิน โดยบริษัทมีทุนจดทะเบียนเป็นจำนวนเงิน 300 ล้านบาท

 

ปี 2556 แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน

ต่อมาวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2556 เอเชียประกันภัย 1950 ได้จดทะเบียนแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน “บริษัทเอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน)” สู่ก้าวต่อไปที่ยิ่งใหญ่ และมั่นคง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในตลาด

โดยตั้งแต่ปี 2559 บริษัทได้จับมือเป็นพันธมิตรกับคู่ค้าระดับประเทศทั้งในและนอกธุรกิจประกันภัย เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ประกันภัยใหม่ๆและการให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในสังคมปัจจุบันที่มีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้บริษัทก้าวสู่การเป็นผู้นำและเจ้าตลาดด้านการประกันภัย “สมาร์ทโฟน”

ปี 2562-2563 เพิ่มทุนต่อเนื่อง

ในปี 2562 ได้ยกระดับความมั่นคงทางการเงิน โดยการเพิ่มทุนจดทะเบียนเพิ่มอีก 300 ล้านบาท และในปี 2563 บริษัทได้เพิ่มทุนจดทะเบียน รวมทั้งสิ้นในปัจจุบันเป็น 650 ล้านบาท

 

ตระกูล “ศรีกาญจนา” รุ่นที่ 3 บริหาร “เอเชียประกันภัย”

ปัจจุบันเอเชียประกันภัย 1950 บริหารงานโดย “อภินรา ศรีกาญจนา” ทายาทรุ่นที่ 3 ของ “จุลพยัพ ศรีกาญจนา” ประธานคณะกรรมการบริษัทฯ หลังจากส่งไม้ต่อให้ลูกสาวได้เข้ามาบริหารอย่างเต็มตัว ซึ่งปัจจุบันอภินราดำรงตำแหน่ง “ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสำนักสื่อสารองค์กร”

 

วิกฤตโควิดกระทบ “เงินกองทุน” ส่อหลุดเกณฑ์กำกับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามรายงานงบการเงินงวด 6 เดือนแรกปี 64 ของบริษัทเอเชียประกันภัย 1950 ที่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ พบว่า มีผลขาดทุนสะสม จำนวนเงิน 285.8 ล้านบาท ซึ่งระบุว่าปัจจัยดังกล่าวแสดงว่าบริษัทมีความไม่แน่นอนที่เป็นสาระสำคัญเกี่ยวกับความสามารถในการดำเนินงานต่อเนื่องของบริษัทฯ

ดังนั้นการดำเนินงานต่อเนื่องของบริษัทในอนาคต ขึ้นอยู่อย่างมากกับความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของบริษัทในอนาคต และการมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานอย่างเพียงพอเพื่อให้บริษัทสามารถจ่ายชำระหนี้สินได้เมื่อถึงกำหนดชำระ

“เริ่มตั้งแต่ต้นปี 2563 การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจระดับประเทศและระดับโลก ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานในอนาคตของบริษัท อย่างไรก็ตาม ผลที่สุดในเรื่องดังกล่าวไม่สามารถทราบได้ในปัจจุบัน และผลกระทบต่อบริษัทไม่สามารถประมาณการได้อย่างสมเหตุสมผลในขณะนี้”

เคลมประกันอ่วมQ2 ขาดทุน 720 ล้านบาท

โดยข้อมูลงบการเงิน ณ สิ้นเดือน มิ.ย.64 ที่มีการเปิดเผยพบว่า เอเชียประกันภัย 1950 มีสินทรัพย์รวม 4,867 ล้านบาท มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 684.50 ล้านบาท มีรายได้รวม 491.06 ล้านบาท ในขณะที่ค่าสินไหมทดแทนจากการรับประกันภัยโดยตรง ขาดทุน 720.79 ล้านบาท เงินลงทุนในหลักทรัพย์ ขาดทุน 78.10 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการรับประกันภัยอื่น ขาดทุน 222.68 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ขาดทุน 200.30 ล้านบาท

ล่าสุดช่วงค่ำวันที่ 23 กันยายน 2564 ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ส่งประกาศ เปิดเผยถึงที่ประชุมคณะกรรมการ คปภ.(บอร์ด คปภ.) มีมติเห็นชอบให้บริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2564 เป็นต้นไป

จากปรากฏพฤติการณ์และหลักฐานต่อนายทะเบียนว่า บริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) มีฐานะการเงินไม่มั่นคง โดยมีประมาณการหนี้สินเกินกว่าทรัพย์สิน มีสภาพคล่องไม่เพียงพอสำหรับการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน และปรากฏว่าอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนอาจจะต่ำกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

ทำให้ไม่สามารถมั่นใจได้ว่าบริษัทมีความสามารถในการชำระหนี้ตามภาระผูกพันที่มีต่อผู้เอาประกันภัยหรือประชาชนได้ มีการจ่ายค่าสินไหมทดแทนล่าช้า อันเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่ถือว่าเป็นการประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทนหรือประวิงการคืนเบี้ยประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย และยังคงมีจำนวนค่าสินไหมทดแทนค้างจ่ายจำนวนมากจนส่งผลกระทบต่อฐานะและการดำเนินการของบริษัท

ตลอดจนชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของธุรกิจประกันภัย มีการกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย โดยเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยไม่เป็นไปตามแบบและข้อความที่ได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียน

โดยสั่งให้บริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว ห้ามเคลื่อนย้ายหรือจำหน่ายทรัพย์สิน และให้บริษัทเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาฐานะการเงินให้เพียงพอต่อภาระผูกพัน และให้มีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนเพียงพอตามที่กฎหมายกำหนดภายใน 30 วันนับแต่วันได้รับคำสั่ง ให้รายงานความคืบหน้าในการดำเนินการทุก 7 วัน