TPCH กระแสดี ขายหุ้นกู้หมดเกลี้ยง 1,500 ล้านบาท

ดัชนีหุ้น

บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) ขายหุ้นกู้ 1,500 ล้านบาท แก่นักลงทุนสถาบัน-รายใหญ่หมดเกลี้ยง ตอกย้ำความเชื่อมั่นด้านปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง เดินหน้ารุกขยายโครงการโรงไฟฟ้าฯ ตามแผน หนุนผลงานเติบโตอย่างมั่นคง

วันที่ 30 กันยายน 2564 นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH เปิดเผยว่า ผลการเสนอขายหุ้นกู้ ครั้งที่ 1 ปี 2564 มูลค่าไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ให้แก่ นักลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 27-29 ก.ย. 64 ที่ผ่านมา โดยเปิดจองซื้อผ่าน 6 บริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำ ได้รับผลตอบรับที่ดี และขายหมดเกลี้ยง ถือเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นของนักลงทุนในปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัท และมองเห็นศักยภาพการเติบโตในอนาคต

ทั้งนี้ การออกและเสนอขายหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2564 อายุ 2 ปี 9 เดือน และครบกำหนดไถ่ถอนปี 2567 มีอัตราดอกเบี้ยอยู่ระดับ 4.50% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ BBB แนวโน้ม Stable จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด

“ผลการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก บริษัทขอขอบคุณผู้ลงทุนทุกท่านที่ให้การสนับสนุน TPCH สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในการดำเนินธุรกิจของบริษัท และจะนำเงินที่ได้ไปชำระคืนตั๋วแลกเงินที่ครบกำหนด และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รวมถึงนำไปใช้ลงทุนดำเนินงานในโครงการโรงไฟฟ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ” นางกนกทิพย์กล่าว

ด้านนายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH กล่าวว่า บริษัทเตรียมพัฒนาและเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าที่มีศักยภาพสามารถสร้างคุณค่า และมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัท ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงการเข้าลงทุนในแต่ละบริษัท จะเป็นในรูปแบบที่บริษัทลงทุนเองทั้งหมด หรือร่วมลงทุนกับพันธมิตร เพื่อให้การดำเนินการโรงไฟฟ้าได้รับประโยชน์สูงสุดในอนาคต

ปัจจุบัน TPCH มีโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ดำเนินการ COD แล้ว จำนวน 10 แห่ง ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวล CRB, MWE, MGP, TSG, PGP, SGP, PTG,TPCH 5,TPCH 1 และ TPCH 2 ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 106.8 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง จำนวน 2 แห่ง ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน, โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา มีกำลังการผลิตรวม 6 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ บริษัทเตรียม COD โรงไฟฟ้าขยะ สยาม พาวเวอร์ (SP) มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 9.5 เมกะวัตต์ ภายในไตรมาส 4/64 เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรวมให้ได้ตามแผนที่วางไว้ที่ 116.3 เมกะวัตต์ สนับสนุนการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง