บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ ( 6 ธ.ค.) โดย YLG Bullion

สภาทองคำโลก ชี้ความต้องการทองคำพุ่งขึ้น จากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2564

YLG-บทวิเคราะห์ทอง-6 ธันวาฯ

 

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 14.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากปัจจัย 2 ประการ ได้แก่ (1.) การเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้นเพียง 210,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 581,000 ตำแหน่ง และตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ที่เพิ่มขึ้น 4.8% ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 5.0%

ซึ่งตัวเลขในตลาดแรงงานที่น่าผิดหวัง ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ลดช่วงบวกลงจากระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 96.448 จนเป็นปัจจัยแรกที่หนุนทองคำ

Advertisment

และ (2.) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐร่วงลงต่ำกว่า 1.4% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. จากแรงซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่นักลงทุนยังคงปิดรับความเสี่ยง(Risk off) ท่ามกลางความวิตกว่าการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์โอไมครอนอาจกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก

ล่าสุดโกลด์แมน แซคส์ ได้ประกาศปรับลดคาดการณ์ GDP ของสหรัฐ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 4.2% ในปี 2022 เหลือเป็นขยายตัว 3.8% ขณะที่ IMF มีแนวโน้มที่จะปรับลดคาดการณ์ GDP โลก โดยเป็นผลจากการแพร่ระบาดของCOVID-19 สายพันธุ์โอไมครอน สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐปิดปรับตัวลดลงในวันศุกร์ ส่วนทองคำทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,786.11 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำยังคงเป็นไปอย่างจำกัด ส่วนหนึ่งเนื่องจากนักลงทุนมองว่าตัวเลขการจ้างงานที่แย่เกินคาดอาจยังไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนแผนการของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการเร่งลด QE และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า ทำให้นักลงทุนขายทำกำไรทองคำออกมาเป็นระยะ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.79 ตัน สำหรับวันนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

คำแนะนำ : เปิดสถานะขาย 1,796
จุดทำกำไร : ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,767-1,751
ตัดขาดทุน : ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,808

Advertisment