MFC เสนอขายกองทุน “MRENEWRMF” ลงทุนหุ้นพลังงานทั่วโลก 8 – 21 ธ.ค. นี้

MFC

เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC เปิดกองทุน ‘MRENEWRMF’ ลงทุนหุ้นพลังงาน 3 กลุ่มทั่วโลก “ไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน-นวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด-การเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน” ลงทุนอย่างน้อยร้อยละ 70 ของมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดของกองทุน  ไอพีโอ (IPO)  8 – 21 ธ.ค. 64

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC เพิ่มโอกาสการลงทุนระยะยาวผ่านกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ออกกองทุนที่มีผลงานโดดเด่นคือกองทุนตระกูล ‘MRENEW’ หรือ กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี รีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี เพื่อการเลี้ยงชีพ (MFC Renewable Energy Retirement Fund) เน้นลงทุนในหุ้นเกี่ยวข้องพลังงานสะอาดและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพทั่วโลก

ด้วยผลตอบแทนที่มั่นคงจากกองทุนหลัก ‘MRENEW’ ทำให้ผู้จัดการกองทุนเห็นโอกาสที่ดีสำหรับการต่อยอดเพิ่มโอกาสในการลงทุนที่เพิ่มขึ้น เพื่อตอบรับความต้องการของผู้ลงทุนจึงเป็นที่มาของการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพหรือ กองทุน RMF เพิ่มเติมในชื่อ ‘MRENEWRMF’ ที่ให้สิทธิประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษีและสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ลงทุนหลังเกษียณหรือหลังอายุ 55 ปี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย MRENEWRMF ต่อยอดความสำเร็จมาจากกองทุน MFC Renewable Energy Fund (MRENEW) ที่ลงทุนใน BGF Sustainable Energy Fund (กองทุนหลัก) เพียงกองทุนเดียว (Feeder Fund) โดยเฉลี่ยในรอบบัญชีไม่ต่ำกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ กองทุนหลักบริหารจัดการโดย BlackRock บริษัทจัดการชั้นนำของโลกที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนที่คำนึงและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

โดยกองทุนหลักจะเน้นลงทุนในหุ้นของธุรกิจพลังงานยั่งยืนใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมทั่วโลก ได้แก่

  1. บริษัทที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Power)
  2. การขนส่งโดยใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด (Clean Transport)
  3. การเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน (Energy Efficiency)

ซึ่งนับเป็นกลุ่มธุรกิจ ESG ที่มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่องและมีความยั่งยืน อนึ่งกองทุนหลักได้รับการจัดอันดับ Morningstar 4 ดาว และ 5 globe Morningstar sustainability rating

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ต้นทุนพลังงานสะอาดได้ลดลงอย่างมหาศาลจากการพัฒนาของเทคโนโลยี โดยต้นทุนพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และแบตเตอร์รี่ได้ลดลงกว่า 85%, 49% และ 88% ตามลำดับ ในปลายปี 2563

จากข้อมูลของ Bloomberg คาดว่าได้มีการติดตั้งพลังงานสะอาดมากกว่า 2,600 GW ซึ่งคิดเป็น 38% ของพลังงานทั่วโลก และคาดว่าจะเติบโตเป็น 55% ภายในปี 2030 และ 74% ในปี 2050 ในขณะที่ยอดขายรถยนต์ EV อยู่ที่ 2.5 ล้านคันหรือคิดเป็น 4% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในปี 2020 จากการคาดการณ์ของ Deloitte คาดว่าจะเติบโตขึ้น 29% ต่อปีไปจนถึง 2030 เป็น 31.1 ล้านคันซึ่งคาดว่าจะเป็น 32% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด

อีกทั้งในช่วงปีที่ผ่านมา การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่การใช้พลังงานสะอาดที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลทั่วโลก แม้ว่าต้นทุนวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องจะปรับตัวขึ้นสูง แต่ในสหรัฐอเมริกาได้มีการติดตั้ง Solar PV เพิ่มขึ้น 45% ที่ 10.7 GW ในช่วงครึ่งปีแรก

ในขณะที่จีนได้มีความแข็งแกร่งในด้าน Residential Solar ที่มีการติดตั้งเพิ่มขึ้น 105% ที่ 13.6 GW แต่การติดตั้งในรูปแบบ Non-residential ปรับตัวขึ้นเพียง 3% ที่ 15.7 GW ในด้านยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 จาก สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน ได้มียอดขายรวมกันกว่า 2.6 ล้านคันคิดเป็น 26% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด

ซึ่งแสดงให้เห็นถึงจุดเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคพลังงานสะอาดที่คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าการพัฒนาของเทคโนโลยีในอนาคตจะสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ในระยะยาวและสามารถก้าวข้ามอุปสรรคจากต้นทุนที่สูงขึ้นในระยะสั้นได้

MRENEWRMF มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผลตอบแทนรวมสูงสุดให้กับผู้ลงทุน โดยกองทุนจะลงทุนในตราสารทุนของบริษัทที่มีการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืน (sustainable energy companies) ทั่วโลก อย่างน้อยร้อยละ 70 ของมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดของกองทุน

กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี รีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี ชนิดเพื่อการออม (MFC Renewable Energy Retirement Fund ) หรือ MRENEWRMF จะเริ่มเปิดจำหน่าย IPO ครั้งแรกวันที่ 8 – 21 ธ.ค. 64 ไม่มีกำหนดอายุโครงการ และไม่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล มูลค่าขั้นต่ำของการซื้อในครั้งแรก 2,000 บาท ครั้งต่อไป 1,000 บาท ความเสี่ยงกองทุนระดับ 7

นอกจากนี้ MFC มีกองทุน RMF อื่นๆให้ผู้ลงทุนได้เลือกสรรตามความสนใจอย่างหลากหลายเช่น MGFRMF: ลงทุนในหุ้นทั่วโลกที่เติบโต คุณภาพดี และมีรายได้สม่ำเสมอผ่านกองทุนหลัก Threadneedle (Lux) – Global Focus Fund หรือกองทุน M-VALUE ลงทุนในหุ้นไทยที่มีปัจจัยพื้นฐานดี แนวโน้มเติบโตดีและราคาหุ้นมีความน่าลงทุน

โดย บลจ.MFC เข้าใจและเปิดโอกาสให้ทุกการลงทุนเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น ทุกกองทุนสามารถซื้อผ่านแอปพลิเคชั่น MFC WEALTH ได้เพียงไม่กี่ขั้นตอน ผู้ที่สนใจสามารถเปิดบัญชีลงทุนกับ บลจ.MFC ได้แค่เพียง 100 บาท แถม บลจ.MFC ยังมอบสิทธิพิเศษให้กับผู้ที่เปิดบัญชีผ่าน MFC WEALTH ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 ธ.ค. 64 จะได้รับ Starbucks e-Coupon มูลค่า 200 บาท

พิเศษสุดสำหรับผู้ลงทุนในกองทุน SSF หรือ RMF กับ บลจ.MFC ครบทุกๆ 50,000 บาท จะได้รับของรางวัลคือ หน่วยลงทุน MMGOVMF มูลค่า 100 บาท