คลังชง ครม. เคาะเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 28 ธ.ค.นี้

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

คลังชง ครม. เคาะเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 28 ธ.ค.นี้ ด้านแพ็คเกจอีวีเสนอต้นปีหน้า ชี้สภาพัฒน์กำลังดูแหล่งเงินหนุนลดราคาซื้ออีวี

วันที่ 23 ธันวาคม 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 ธ.ค.64 กระทรวงการคลังจะเสนอหลักเกณฑ์ในการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ แต่จะยังไม่ได้เสนอแพ็คเกจสวัสดิการเพิ่มเติม เนื่องจากต้องรอให้มีการเปิดลงทะเบียนเพื่อให้ทราบจำนวนที่แน่ชัด ก่อนจะจัดสรรใส่มาตรการช่วยเหลือใส่ลงไป

ส่วนมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ หรือ รถยนต์อีวีนั้น จะมีการเสนอในที่ประชุม ครม. ในช่วงต้นปี 2565 โดยงบประมาณที่จะนำมาใช้เป็นส่วนลดสำหรับซื้อรถยนต์อีวี ขณะนี้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้เงินจากส่วนใด

ก่อนหน้านี้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์แบบใหม่ หรือสมาร์ทการ์ด แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปพิจารณาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่าง ๆ ให้รอบคอบอีกครั้ง เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้ตรงจุดมากที่สุด โดยให้นำรายได้ของครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาท มาคำนวณด้วยจากเดิมพิจารณารายได้ตัวบุคคล

“เรามีความตั้งใจอยากให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งที่ประชุมได้ให้ สศค. ไปตรวจสอบหลักเกณฑ์ และข้อจำกัดต่าง ๆ ตามข้อเสนอแนะของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แล้วมาหารือร่วมกันอีกครั้ง หากได้ข้อสรุปจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเร็วที่สุด”นายสันติกล่าว