ปีใหม่ 2565 กับ 8 เทรนด์ใหม่โลกธุรกิจ

เทรนด์ธุรกิจ
คอลัมน์ สมาร์ทเอสเอ็มอี
ดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

 

กำลังจะผ่านพ้นไปอีกปีนะคะ กับความท้าทายจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่พร้อมจะเกิดขึ้นเสมอในโลกธุรกิจยุคใหม่ ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องการระบาดของโควิดเท่านั้น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ สังคมและเทคโนโลยี ล้วนส่งผลกระทบกับธุรกิจทั้งทางตรงทางอ้อม และเป็นตัวกำหนดเทรนด์หรือแนวโน้มให้กับธุรกิจในทุก ๆ ปี

ซึ่งบทความจาก Forbes ซึ่งเป็นนิตยสารเกี่ยวกับธุรกิจชื่อดังระดับโลก ได้กล่าวถึงเทรนด์ธุรกิจในปี 2565 นี้ ว่าจะมีเด่น ๆ อยู่ 8 เทรนด์ ได้แก่

1) เทรนด์การสร้างความยั่งยืนและความยืดหยุ่น (sustainable & resilient) โดยธุรกิจต้องให้ความสำคัญในเรื่องความยั่งยืนโดยตระหนักเรื่องผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมและสังคมให้มากขึ้นอันเป็นมาตรฐานที่องค์กรและผู้บริโภคให้ความสำคัญและร่วมด้วยช่วยกัน และต้องมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนสู่การคิดใหม่ทำใหม่ พร้อมที่จะก้าวผ่านอุปสรรคเพื่อให้องค์กรกลับมาเข้มแข็งได้เสมอ

2) เทรนด์การนำหุ่นยนต์หรือเทคโนโลยี AI มาทำงานร่วมกับมนุษย์อย่างมีสมดุล โดยกำหนดบทบาทหน้าที่ของหุ่นยนต์และมนุษย์ในแต่ละกระบวนการอย่างเหมาะสม ทำให้เกิดการเสริมซึ่งกันและกัน มากกว่าการทดแทนกัน อย่างไรก็ตาม ความท้าทายคือการเตรียมองค์กรและบุคลากรให้มีความพร้อมและความเข้าใจอันดีสำหรับกระบวนการทำงานและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา

3) เทรนด์การจ้างงานที่เปลี่ยนแปลงไป จากการจ้างงานแบบพนักงานประจำสู่การจ้างตามสัญญา หรือรูปแบบ freelance โดยเฉพาะกับคนทำงานรุ่นใหม่ ๆ อายุน้อย ที่มีแนวคิดในการมองหาความอิสระในการเลือกงาน หรือมองหางานที่ให้โอกาสในการทำงานแบบ work from anywhere มากกว่า

4) เทรนด์ในการจัดการองค์กรสู่ความ agile นั่นคือ ลดขั้นตอนที่ยุ่งยากและลดงานเอกสารที่ไม่จำเป็น หันมาให้ความสำคัญกับการทำงานและการสื่อสารกันภายในทีม กล้าทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์หรือผลลัพธ์ที่ดีที่สุดโดยไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างตามขั้นบันไดเหมือนวิธีการทำงานแบบเก่า ลดโครงสร้างแบบ top-down เลือกการจ้างงานบางอย่างจากบริษัทภายนอกที่อาจทำได้ดีกว่าจะทำเองในองค์กร ทำให้เกิดความคล่องตัวตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและการแข่งขันในโลกธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น

5) เทรนด์เรื่องความถูกต้อง ผู้บริโภคในปัจจุบันมองหาแบรนด์ธุรกิจที่แสดงความเป็นมนุษย์ ที่ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ กล้าที่จะเปิดเผยและยอมรับสิ่งผิดพลาด ยึดมั่นความจริงใจ ความซื่อสัตย์ ความน่าเชื่อถือ การเอาใจใส่ ความเห็นอกเห็นใจ ความอ่อนน้อมถ่อมตน

6) เทรนด์เรื่องการทำธุรกิจอย่างมีคุณค่า เป็นธุรกิจที่ก่อเกิดอย่างมีความหมายมากกว่าแค่แสวงหากำไร มุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงหรือทำสิ่งที่ดีกว่า เพื่อโลกที่ดีกว่า

7) เทรนด์เรื่องการร่วมมือกัน จากความท้าทายที่เกิดขึ้นมากมาย รุนแรงขึ้น ยากขึ้น การร่วมมือกันจะช่วยทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบผ่าน supply chain หรือผ่านองค์กรอื่น ๆ ในสังคม แม้กระทั่งการร่วมมือกับคู่แข่งขัน

8) เทรนด์รูปแบบการเงินใหม่ ๆ ที่ช่วยในเรื่องเงินทุน ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกัน เกิดการระดมทุนแบบ crowdfunding ที่ทำให้ธุรกิจสามารถระดมทุนจากนักลงทุนหรือประชาชนทั่วไปผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลได้ หรือการนำเทคโนโลยี blockchain มาใช้ในระบบ supply chain financing ที่ช่วยให้การเข้าถึงและบริหารเงินทุนได้สะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เชื่อว่าเทรนด์ธุรกิจนี้จะเป็นข้อมูลประกอบในการดำเนินธุรกิจให้กับท่านผู้ประกอบการได้ไม่มากก็น้อย ในการเตรียมความพร้อม ปรับเปลี่ยน ร่วมมือ มองหา เพื่อให้ธุรกิจท่านแข็งแรงเติบโต พร้อมก้าวผ่านสู่ปีใหม่ที่ดียิ่งขึ้นไปในทุก ๆ ปีนะคะ