PTT ปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้า เพิ่มสัดส่วนถือหุ้น GPSC

PTT ปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้า ส่ง “SMH” บริษัทย่อยซื้อหุ้น “GPSC” จาก “ไทยออยล์” อีกกว่า 300 ล้านหุ้น มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ปตท. ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ได้มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้าของ ปตท. โดย ปตท. และ หรือ บริษัท สยาม แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง จำกัด (SMH) บริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้นทั้งหมด จะเข้าซื้อหุ้นสามัญบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ขี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC

จาก บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เป็นจำนวน 304,098,630 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10.00 บาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 10.78 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ GPSC ในราคารวมทั้งสิ้นประมาณ 22,35 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาก่อนหักเงินปันผลของ GPSC ที่จะจ่ายหลังวันที่ 31 ธันวาคม 2564 และก่อนการดำเนินการ โอนหุ้น ซึ่งหาก GPSC มีการประกาสจ่ายเงินปันผลและกำหนดวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) ก่อนการซื้อขายหุ้นของ GPSC จะเสร็จสิ้นลง มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนดังกล่าว จะถูกปรับลดลงเป็นจำนวนเท่ากับเงินปันผลจ่ายของ GPSC สำหรับหุ้นที่ซื้อขาย

ณ วันที่เปิดเผยสารสนเทศฉบับนี้ ปตท. SMH และ TOP อยู่ระหว่างเจรจาและจัดทำสัญญาซื้อขายหุ้น GPSC โดยคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาดังกล่าวได้ภายในเดือนเมษายน 2565 โดยการเข้าซื้อหุ้น GPSC ข้างต้นจะเกิดขึ้นต่อเมื่อเงื่อนไขบังกับก่อนภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นได้สำเร็จเสร็จสิ้น โดยเงื่อนไขบังคับก่อนดังกล่าวรวมถึงการได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 ของ TOP

โดยแผนการปรับโครงสร้างครั้งนี้ เป็นการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าของ ปตท. ผ่านบริษัท Flagship ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ของบริษัท โดยปัจจุบัน ปตท. และ SMH ถือหุ้น GPSC ในสัดส่วนร้อยละ 44.45 และ TOP ถือหุ้น GPSC ในสัดส่วนร้อยละ 20.78 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด โดยภายหลังธุรกรรมการปรับโครงสร้างฯ ดังกล่าว ปตท. และ SMH จะถือหุ้น GPSC ในสัดส่วนร้อยละ 55.23 และ TOP จะถือหุ้น GPSC ในสัดส่วนร้อยละ 10.00 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด

Advertisment

อย่างไรก็ดี เนื่องจากการได้มาของหุ้น GPSC ดังกล่าว ปตท. SMH และกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องตามมาตรา 258 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ได้แก่ TOP และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ยังคงสัดส่วนการถือหุ้นใน GPSC ที่ร้อยละ 75.23 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยจะไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอำนาจควบคุมกิจการของ ปตท. ใน GPSC