ตึงเครียด “รัสเซีย-ยูเครน” ผู้จัดการตลาดหุ้นไทย เตือนระวังลงทุน

บิตคอยน์รอวันพังพาบ

ตึงเครียดภาวะสงคราม “รัสเซีย-ยูเครน” ผู้จัดการตลาดหุ้นไทย เตือนระมัดระวังการลงทุน ติดตามข่าวใกล้ชิด เอฟเฟ็กต์ราคาน้ำมันพุ่งกระทบต่อเศรษฐกิจไทย พร้อมเตือนวิเคราะห์ข้อมูลก่อนลงทุน “หุ้นขุดเหมืองบิตคอยน์” ตีค่าความเหมาะสมราคาหุ้น

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากความตึงเครียดภาวะสงครามรัสเซียและยูเครนในขณะนี้ เตือนนักลงทุนให้ระมัดระวังการลงทุน และติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งไม่มีใครทราบว่าจะจบลงแบบไหน และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะส่งผลกระทบมากแค่ไหน

แต่แน่นอนว่าจากความขัดแย้งดังกล่าว ได้ส่งผลทำให้ราคาน้ำมันมีการปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งกระทบต่อเศรษฐกิจไทย

“เราไม่รู้ว่าผลความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้น จะรุนแรงเหมือนสงครามทางการค้าหรือไม่ เพราะไม่รู้จริง ๆ ว่าจะรุนแรงแค่ไหน” นายภากรกล่าว

ส่วนปัจจัยของราคาหุ้นบริษัทขุดเหมืองบิตคอยน์ในตลาดหุ้นไทย ค่อนข้างสวิงขึ้นลงรุนแรงนั้น ผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า เรื่องนี้ก็เช่นกันอยากเตือนนักลงทุนให้วิเคราะห์ข้อมูลแต่ละบริษัทให้ดีว่า ข้อมูลที่บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยถึงแผนการลงทุน ผลที่ได้คืออะไร ผลกระทบต่อรายได้และกำไรของบริษัทเป็นอย่างไร และความเป็นไปได้ของแผนลงทุนดังกล่าว เพื่อเป็นตัวตีค่าราคาหุ้นว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

สำหรับภาวะดัชนีตลาดหุ้นไทยเช้านี้ เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 1,679.47 จุด (ณ เวลา 10.50 น.) ปรับตัวลดลง 16.98 จุด หรือ -0.97% โดยดัชนีปรับตัวทำจุดต่ำสุดที่บริเวณ 1,678.84 จุด หรือดิ่งลงกว่า 17.61 จุด