ThaiBMA คาดกนง.คงดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือน มี.ค. แม้เงินเฟ้อไทยพุ่ง

เงินเฟ้อ

สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA)  เผยผลสำรวจนักลงทุนเดือนก.พ. มองกนง.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิม 0.5% ในการประชุมเดือนมี.ค.นี้  แม้เงินเฟ้อไทยปรับตัวสูงขึ้นจากราคาพลังงาน ชี้สงคราม “รัสเซีย-ยูเครน” อาจส่งผลให้อัตราผลตอบแทนผันผวนในระยะสั 

วันที่ 7 มีนาคม 2565 นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA)  กล่าวว่า  ผู้ตอบแบบสำรวจมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน  (กนง.) จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับปัจจุบันที่ 0.5% ในการประชุมเดือนมีนาคมนี้ และคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมตลอดช่วงครึ่งปีแรก  แม้อัตราเงินเฟ้อจะกระชากขึ้นไป 8%  สูงสุดในรอบ 13 ปี แต่เชื่อว่าเงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบเป้าหมายและยังคงดอกเบี้ยไว้ตามเดิม  รวมถีงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  น่าจะให้ความสำคัญกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นหลักมากกว่า

อย่างไรก็ตาม มีความคิดเห็นบางส่วนเริ่มคาดการณ์ถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1-2 ครั้ง  ในช่วงครึ่งหลังของปี จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวเมื่อนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมา ประกอบกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐที่อาจส่งผลให้ธนาคารกลางทั่วโลกต้องทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้มีการคาดการณ์อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Bond yield) ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2565 หรือ ณ สิ้นไตรมาส 1/65 คาดว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรุ่นอายุ 5 ปีและ 10 ปี จะปรับเพิ่มขึ้น 10-20 bps และ 0-5 bps ตามลำดับจากระดับ ณ วันที่  28 กุมภาพันธ์ มาอยู่ที่1.48-1.58% สำหรับรุ่นอายุ 5 ปี และที่ 2.19-2.24%

สำหรับรุ่นอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นทิศทางการปรับสูงขึ้นตามแนวโน้มอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่เพิ่มขึ้นจากการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ นอกจากนี้ อุปทานที่มากขึ้นของพันธบัตรไทยอาจมีส่วนทำให้ Bond Yield  ไทยขยับสูงขึ้นด้วย ส่วนความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน จะส่งผลต่อความผันผวนของ Bond Yield  ในระยะสั้น  ขณะที่ในครึ่งปีหลังคาดว่าอัตราผลตอบแทนจะขึ้นไปอยู่ที่ไม่เกิน 1.68% ณ ไตรมาส 3/65 และ 1.78% ณ ไตรมาส  4/65