คลังพร้อมอัดเงินหนุนเพิ่ม เงินบัตรสวัสดิการ-ช่วยร้านค้าคนละครึ่ง

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

คลังพร้อมอัดเม็ดเงินหนุนมาตรการเพิ่มเงินบัตรสวัสดิการ-ช่วยร้านค้าคนละครึ่ง ยันไม่มีข้อจำกัดด้านการคลัง

วันที่ 16 มีนาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และมาตรการช่วยเหลือร้านค้าย่อยในโครงการคนละครึ่ง โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้จัดหาแหล่งเงินว่า กระทรวงการคลังขอเวลาในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวก่อน

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า หากรัฐบาลมีนโยบายในเรื่องดังกล่าว ทางกระทรวงการคลังก็พร้อมที่จะดำเนินการ โดยยืนยันว่า ในแง่เม็ดเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการดังกล่าวนั้น ไม่มีปัญหา

“เรายืนยันหลายครั้งแล้วว่า เรื่องเงินเราไม่มีปัญหา หากรัฐบาลมีนโยบาย เราก็พร้อมที่จะเดินหน้าโครงการต่อ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ก็จะเป็นผู้ดำเนินโครงการ และพิจารณาว่า แหล่งเงินที่จะนำมาใช้นั้น มาจากที่ใด”

ทั้งนี้ แม้ทางสศค. จะเห็นว่า ขณะนี้มีข้อจำกัดเรื่องของฐานะทางการคลัง เนื่องจากการจัดเก็บรายได้อาจจะไม่ได้ตามเป้าหมายในบางหน่วยงาน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่หน่วยงานที่ดูแลเรื่องดังกล่าวจะกังวล แต่หากว่า รัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้จ่าย โดยเฉพาะเพื่อดูแลคนระดับฐานราก เราก็ต้องจัดหาแหล่งเงินมาใช้จ่าย

“เพราะการใช้จ่ายเงินเหล่านี้ ไม่ได้ใช้ไปเพื่อคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการใช้จ่ายเพื่อคนระดับฐานราก ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจมากที่สุด ทำให้เราจำเป็นต้องเข้าไปช่วยเหลือ และการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลเพื่อกลุ่มดังกล่าว ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไปในตัวด้วย”