ไทยพาณิชย์ ปรับทัพรับ “ยานแม่” SCBX เดินเกมรุกเทคคอมปะนี

หากไม่มีอะไรผิดแผน กระบวนการปรับโครงสร้างบริษัทของกลุ่มการเงิน “ไทยพาณิชย์” เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้น (Holding Company) จะเรียบร้อยภายในเดือน เม.ย.นี้

โดยช่วงนี้เป็นช่วงที่ “ยานแม่ลำใหม่” บมจ.เอสซีบี เอกซ์ (SCBX) อยู่ระหว่างทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ทั้งหมด (Tender Offer) โดยการแลกเปลี่ยน 1 หุ้นสามัญ หรือหุ้นบุริมสิทธิของ SCB ต่อ 1 หุ้นสามัญของ SCBX ซึ่งจะสิ้นสุดการทำคำเสนอซื้อในวันที่ 18 เม.ย.

และเมื่อกระบวนการข้างต้นเรียบร้อย SCBX จะเข้าจดทะเบียนใน SET และเพิกถอนหุ้น SCB ออกในวันเดียวกัน

ล่าสุด SCB ได้ปรับโครงสร้างผู้บริหารให้สอดคล้องกับโครงสร้างใหม่

ดึงซีอีโอ “เอไอเอ” บริหารแบงก์

“ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย” นายกกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวว่า คณะกรรมการธนาคาร มีมติแต่งตั้ง “กฤษณ์ จันทโนทก” ขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เนื่องจากเป็นผู้มีความเหมาะสมและมากด้วยประสบการณ์ คร่ำหวอดในแวดวงธุรกิจการเงินการธนาคาร ธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง

รวมถึงธุรกิจประกัน โดยก่อนจะมาร่วมงานกับไทยพาณิชย์ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอไอเอ ประเทศไทย ทั้งนี้ จะมีผลในวันที่ 1 ส.ค. 2565

“คุณกฤษณ์เป็นผู้นำรุ่นใหม่ที่มีวิสัยทัศน์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ด้วยการนำเทคโนโลยีมาสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับธุรกิจตลอดมา ซึ่งจะนำเอาความรู้ ความเชี่ยวชาญ

ตลอดจนความเข้าใจในธุรกิจอย่างลึกซึ้งมาช่วยสานต่อแผนยุทธศาสตร์ของธนาคารไทยพาณิชย์ ในการเป็นธนาคารที่ดียิ่งขึ้นหรือ To Be A Better Bank ได้อย่างแข็งแกร่ง และสามารถสร้างการเติบโตแบบยั่งยืนให้กับธนาคารต่อไป”

“อาทิตย์” นั่งซีอีโอ “ยานแม่”

ขณะเดียวกันภายใต้โครงสร้างการบริหารจัดการใหม่ดังกล่าว “อาทิตย์ นันทวิทยา” จะพ้นจากการเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารไทยพาณิชย์ ในวันที่ 31 ก.ค. 2565 โดยจะไปดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCBX และยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการธนาคารอยู่

ส่วนผู้จัดการใหญ่ของธนาคาร 3 ราย จะพ้นจากตำแหน่งผู้จัดการใหญ่พร้อมกันในวันที่ 31 ก.ค. 2565 โดยจะเหลือเพียงตำแหน่งในโครงสร้างใหม่ ได้แก่

1) นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ จะอยู่ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท คาร์ดเอกซ์ จำกัด

2) นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ จะอยู่ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ออโต้ เอกซ์ จำกัด

3) นายอารักษ์ สุธีวงศ์ จะอยู่ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)

พุ่งเป้า “เทคคอมปะนี”

“การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูงครั้งนี้เพื่อมุ่งเน้นภารกิจสำคัญในการนำพากลุ่มไทยพาณิชย์สร้างมูลค่าจากธุรกิจใหม่ให้มีขนาดที่มีนัยยะสำคัญ รวมถึงการสร้างฐานลูกค้าในระบบให้ได้ 200 ล้านคน พร้อมทั้งนำพาธุรกิจของกลุ่มออกสู่ต่างประเทศ และการเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มทางเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก

เพื่อยกระดับองค์กรสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค ที่สามารถตอบสนองความต้องการใหม่ของผู้บริโภค และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งระดับโลกได้อย่างทัดเทียมและทันท่วงทีตามเป้าหมายที่ได้วางไว้” ดร.วิชิตกล่าว

พลิกเกมดัน ROE แตะ 20%

ขณะที่ “ธนเดช รังษีธนานนท์” ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) วิเคราะห์ว่า ภาพจากนี้ไปของกลุ่ม SCBX ซึ่งมีธุรกิจธนาคารพาณิชย์และธุรกิจอื่นที่แยกออกมาจากธนาคาร เช่น Crad X, Auto X, Alpha X หรือแม้ธุรกิจที่เคยอยู่กับธนาคาร ก็จะไปอยู่ภายใต้การจัดโครงสร้างใหม่

ซึ่งจะมุ่งเน้นเรื่องการทำธุรกิจใหม่ อย่างเช่น Tech Company การขยายการลงทุนในฟินเทค และลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น

สำหรับตัวธนาคารที่แต่งตั้ง “กฤษณ์” เข้ามา คงจะมาช่วยเติมเต็มธุรกิจประกัน เพื่อขยายรายได้ให้ SCB เพราะมีความเชี่ยวชาญ ทั้งยังมีประสบการณ์จากการทำงานแบงก์ ทำให้มีความเข้าใจในธุรกิจธนาคาร ส่วนผู้บริหารที่ย้ายไปอยู่ SCBX คงโฟกัสในธุรกิจใหม่ที่จะสร้างผลตอบแทนหรืออัตราการเติบโตมากขึ้น

“ธนเดช” กล่าวว่า เหตุผลที่ SCB มีการปรับโครงสร้างใหม่ อาจจะมองว่าธุรกิจธนาคารวันนี้ไม่มีการเติบโตที่สูง เพราะอิงกับทิศทางเศรษฐกิจ และในแง่ของมูลค่าหุ้น การซื้อขายหุ้นธนาคารอยู่ระดับแค่ 1 เท่า Price to Book Value และระดับ P/E ที่ 8-10 เท่า

หากเปรียบเทียบธุรกิจ Tech Company หรือบริษัทไอซีทีในตลาดหุ้นไทย จะซื้อขายที่ระดับ P/E ที่สูงกว่า หรือประมาณ 20 เท่า เพราะตลาดจะให้พรีเมี่ยมกับธุรกิจที่มีอะไรใหม่ ๆ ออกมา โดยเฉพาะ Tech Company เห็นได้จากบริษัทเทคฯในต่างประเทศจะซื้อขายหุ้นในระดับที่สูงมาก

“เหตุผลที่ SCBX ปรับโครงสร้างใหม่เพื่อจะทำให้ ROE (อัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น) ใน 5 ปีข้างหน้ามีสัดส่วน 15-20% ตามเป้าที่วางไว้ จากปัจจุบัน ROE ของแบงก์อยู่แค่ 9-10% เท่านั้นเอง” นายธนเดชกล่าว

ต้องบอกว่า ทุกย่างก้าว น่าติดตามจริง ๆ สำหรับ “ยานแม่” ลำนี้