ก.ล.ต.เฮียริ่งปรับปรุงร่างประกาศตราสารหนี้ถึง 18 พ.ค. ลดภาระ-เพิ่มความยืดหยุ่น

สำนักงาน ก.ล.ต.

ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศตราสารหนี้จนถึง 18 พ.ค. 2565 ลดภาระ-เพิ่มความยืดหยุ่น สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบันตามแนวทาง Regulatory Guillotine แก่ผู้ออกตราสารหนี้ โดยผู้ลงทุนยังคงได้รับการคุ้มครองที่เหมาะสม

วันที่ 18 เมษายน 2565 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดปรับปรุงร่างประกาศตราสารหนี้ให้กฎเกณฑ์มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับบริบทต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงมีกฎเกณฑ์เท่าที่จำเป็นตามโครงการ regulatory guillotine ซึ่ง ก.ล.ต.ได้ดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องเมื่อเดือนกันยายน 2564 และนำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ก.ล.ต.ยังได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อรองรับการปรับปรุงนิยามผู้ลงทุนตามประกาศที่ กจ. 39/2564 เรื่อง การกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษและผู้ลงทุนรายใหญ่ ลงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ด้วย

หลักการสำคัญของการปรับปรุงประกาศในครั้งนี้ประกอบด้วย 1.ปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้มีภาษาที่ชัดเจน กระชับ เข้าใจง่าย 2.ทบทวนหลักเกณฑ์ให้เป็นปัจจุบัน สอดคล้องกับตราสารประเภทอื่น โดยไม่ทำให้ผู้ออกตราสารมีภาระเกินความจำเป็น และ 3.ปรับลดจำนวนประกาศอนุญาตและแบบแสดงรายการข้อมูลเสนอขายตราสารหนี้ให้เหลือเท่าที่จำเป็น

ทั้งนี้ ก.ล.ต.ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=792 โดยผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected] จนถึงวันที่ 18 พฤษภาคม 2565

อนึ่ง Regulatory Guillotine คือ การทบทวนกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อยกเลิกหรือปรับปรุงกฎหมายที่หมดความจำเป็นหรือไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน หรือที่เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตหรือการประกอบอาชีพเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชนโดยใช้วิธีที่รวดเร็ว โปร่งใส ใช้ต้นทุนต่ำ และมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง