สินมั่นคงประกันภัย ลูกค้าแห่เข้าคิวทวงเงิน ‘เจอจ่ายจบ’ เสนอผ่อนชำระค่าสินไหม

สินมั่นคงประกันภัย

สินมั่นคงประกันภัย ลูกค้าแห่เข้าคิวทวงเงิน ‘เจอจ่ายจบ’ เสนอผ่อนชำระค่าสินไหม 8 งวด

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ได้ออกประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลาการผ่อนชำระค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 สำหรับบริษัทประกันวินาศภัย พ.ศ.2565

โดยเปิดทางให้บริษัทที่ขายกรมธรรม์แบบเจอจ่ายจบ สามารถขอผ่อนผันชำระค่าสินไหมโควิด-19 โดยการทำความตกลงตามความสมัครใจระหว่างบริษัทกับผู้เอาประกันภัย แต่ไม่รวมถึงเงินค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยรายได้ ค่าชดเชยรายวัน หรือค่าชดเชยอื่นๆ เพื่อบรรเทาปัญหาในการชดใช้ค่าสินไหมจำนวนที่สูง อันอาจส่งผลต่อฐานะการเงินและสภาพคล่องของบริษัท

โดยบริษัทที่ประสงค์จะขอผ่อนผันชำระค่าสินไหมโควิด-19 จะต้องทำความตกลงกับผู้เอาประกันภัย ดังนี้

1.การขอผ่อนชำระสินไหม ต้องทำให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ส.ค. 2565

2.การผ่อนชำระต้องไม่เกิน 8 งวด และมีระยะเวลารวมกันไม่เกิน 8 เดือน ทั้งนี้ ในการผ่อนผันชำระงวดแรก จะต้องมีจำนวนเงินไม่น้อยกว่า 30% ของจำนวนค่าสินไหมโควิด-19 ที่บริษัทต้องชำระ

3.บริษัทต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราไม่ต่ำกว่า 3% ต่อปี ของจำนวนเงินค่าสินไหมที่ขอผ่อนชำระ

ล่าสุดสถานการณ์ของบริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ SMK โดยอ้างอิงข้อมูลกลุ่มเฟซบุ๊ก “รวมตัวฟ้องสินมั่นคง หากยกเลิกประกันโควิด” ซึ่งมีสมาชิกรวมตัวอยู่จำนวนกว่า 6.1 หมื่นราย พบว่าลูกค้าได้เดินทางไปเข้าคิวทวงเงินค่าเคลมสินไหม ‘เจอจ่ายจบ’ เป็นจำนวนมาก และบริษัทได้มีการเสนอผ่อนชำระค่าสินไหมโดยให้ลูกค้าทำสัญญาตกลงร่วมกัน

ด้านสมาชิกรายหนึ่ง ชี้แจงว่า วันนี้เราจะมาอัพเดทให้นะคะ

1.สำหรับคนที่ยื่นเอกสาร เดือน 1-2 และเดือน 3 ที่จนถึงวันที่ 15 มีนาคม 2565

1.1.ให้ไปต่อคิวที่สำนักงานใหญ่บริเวณเต้นท์ที่ 1 นำบัตรประจำตัวประชาชน เช็คสถานะว่าเอกสารเราขาดอะไรไหม และระบุวันที่ ให้เจ้าหน้าที่ แล้วเจ้าหน้าที่จะยื่นเอกสารใบเล็กให้ ที่สำคัญกรุณานำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนไปด้วย เพราะเผื่อได้ทำสัญญา เพราะเสียค่าพี่วินแพงมาก

1.2.เช็คสถานะเสร็จ เราก็ไปเต้นท์ทำสัญญาผ่อนจ่ายคะ แต่ถ้าใครจะรับเงินก้อนก็ต้องเซ็นสัญญารับเงินก้อนคะ ทำเสร็จกลับบ้านได้

2.คนที่ยื่นเอกสารเดือน 3 วันที่ 16-31 มีนาคม 2565 เช็คสถานะแจ้งวันที่ เจ้าหน้าที่เขาก็จะมีแผ่นเล็กๆ ให้เหมือนกันคะ และกรณีแบบนี้ให้เซ็นสัญญาแจ้งจำนงค์ผ่อนนะคะไม่ใช่สัญญาผ่อนคะ

3.กรณีเดือน 4 เป็นต้นไป เจ้าหน้าที่ไม่ให้เช็คสถานะคะ ให้กลับบ้านไปก่อน เพราะเขาอาจลดการแออัดในส่วนของเจ้าหน้าที่ในการทำงานคะ

“กรณีอยู่ต่างจังหวัด เช็คได้ไหม เช็คได้คะ แต่ว่าคุณต้องจ้างคนเช็คคะ ไม่ได้มาเอง ค่าคนเช็คประมาณ 200-300 บาท ขึ้นอยู่กับผู้รับจ้าง และจะเช็คอยู่เต้นท์ 2 คะ แต่ก็ระวังมิจชาชีพนะคะ ส่วนกรณีมอบอำนาจใช้หนังสือมอบอำนาจปริ้นในเน็ตได้ เซ็นชื่อผู้รับมอบกับผู้มอบให้เรียบร้อย และพยานพร้อมแนบสำเนาบัตร และ อากรแสตมป์ 10 บาทให้เรียบร้อยคะ อันนี้สำคัญในการมอบอำนาจคะ(แต่ใจอยากให้มากันเหนียว)”

แบบที่ 1 จะเดือน 1-3 จนถึงวันที่ 15 มีนาคม

แบบที่ 2 จะเป็นเดือน 3 วันที่ 16-31 มีนาคม

สำคัญคือต้องได้ใบเล็ก สีขาว ห้ามทำหายนะคะ สำคัญสุดๆ

ขณะที่มีสมาชิกอีกรายหนึ่งได้สะท้อนในอีกแง่มุมหนึ่งว่า ลูกค้าที่ไปเคลมเงินประกัน ต้องลำบากขนาดไหน บางคนอยู่เหนือ อีสาน ใต้ ต้องลำบากนั่งเครื่อง นั่งรถ รถไฟ รถเมล์ บางคนถึงกับต้องมาเช่าโรงแรมบ้าง เพื่อจะมาเข้าคิวต่อแถวเช็คสถานะ บางคนต้องรีบไปต่อคิวอดหลับอดนอนตั้งแต่เที่ยงคืนบ้าง ตีหนึ่งบ้างทั้งที่กว่าจะได้เช็คก็ปาไปเกือบ 9 โมงเช้า บางคนเช็คได้ผ่านได้เซ็นสัญญา บางคนได้แค่เซ็นใบยินยอมไว้ก่อน และยังต้องมาทำสัญญาใหม่

หรือบางคนไม่สะดวกมาก็ต้องจ้างคนอื่นแทน ได้รับสถานะจริงบ้าง หลอกบ้าง ปะปนกันไป พวกผู้บริหารสินมั่นคงประกันภัยทำอะไรกันอยู่ พวกเราเป็นลูกค้า ไม่ใช่พวกเร่ร่อนมาต่อแถวเข้าคิวขอข้าวคุณกิน คุณปล่อยให้ลูกค้า ยืนตากแดดตากฝนยืนแออัด คุณไม่สงสารลูกค้าเหรอ อย่าลืมสิ ลูกค้าพวกนี้แหละที่ก่อนจะเกิดโรคบ้านี้ เขาอุดหนุนคุณจนทำให้เกิดบริษัทใหญ่โตขึ้นมาได้ ทำไมคุณไม่จัดการระบบซึ่งอำนวยความสะดวกกับลูกค้าให้มากกว่านี้ สาขาย่อยคุณก็มีเป็นร้อยสาขา

ลูกค้าเขาเข้าใจคุณว่าคนเคลมเยอะ การเงินไม่คล่องตัว แต่คุณก็ให้ลูกค้าไปทำตามสาขาก็ได้นิ แล้วให้สาขาส่งเรื่องให้ เพราะสาขาแต่ละสาขาก็มีเงินสำรองอยู่แล้ว นัดวันรับเงินสิ นานแค่ไหนลูกค้าก็รอได้ ถ้าคุณมีวันที่แน่ชัดให้ลูกค้า เราก็เปนคนหนึ่งในนั้นที่รอได้ถ้าคุณนัดวันที่แน่นอน และสามารถยื่นเรื่องหรือเซ็นสัญญาต่างๆ ได้ที่สาขาใกล้บ้านทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวระบุว่า สำหรับลูกค้าผู้เอาประกันภัยที่ทำสัญญาประกันภัยโควิดกับบริษัทสินมั่นคงประกันภัย รวมจำนวน 1.95 ล้านราย คิดเป็นทุนประกันภัยรวม 1.64 แสนล้านบาท