บอร์ดออมสินไฟเขียว ตั้งบริษัทปล่อยกู้ที่ดิน จดทะเบียนร่วมทุนพันล้าน

ออมสิน เงิน สินเชื่อ

บอร์ดออมสิน ไฟเขียวตั้งน็อนแบงก์ ปล่อยสินเชื่อที่ดิน เล็งจดทะเบียนร่วมทุน มิ.ย.นี้ 1,000 ล้านบาท กดอัตราดอกเบี้ยต่ำลงมา เหลือ 8-9%

วัยที่ 23 พฤษภาคม 2565 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารออมสิน ได้อนุมัติจัดตั้งบริษัทสินเชื่อที่ดิน ในรูปแบบน็อนแบงก์ หรือผู้ประกอบการสินเชื่อที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้อนุญาตการประกอบธุรกิจแล้ว โดยจะมีการร่วมทุนกับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีความชำนาญในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว โดยออมสิน ถือหุ้น 49% ส่วนอีก 51 % เป็นหน่วยงานรัฐและเอกชน ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของผู้ร่วมทุนได้

ทั้งนี้ จะมีการระดมทุนในการจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท ในช่วงต้นเดือน มิ.ย. 65 จากนั้นจะเริ่มดำเนินธุรกิจได้ในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. 65 และกำหนดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำลงมา อยู่ในระดับ 8-9% ซึ่งจะเป็นการเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการที่มีที่ดินแต่ยังติดขัดในเรื่องสภาพคล่อง ที่ต้องการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ เข้าถึงดอกเบี้ยไม่สูงเกินไป ตามแพ็กเกจสินเชื่อมีที่มีเงิน ที่ออมสินได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ และจากนั้น ในช่วงสิ้นปี 2565 จะมีการขยายธุรกิจไปสู่การขายฝากที่ดินด้วย

“เดิมสินเชื่อที่ดินในตลาดอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูง อยู่ที่ประมาณ 15% แต่ถ้าเป็นสินเชื่อที่ผิดกฎหมาย อัตราดอกเบี้ยสูงกว่า 30% ดังนั้น เพื่อเป็นการดำเนินการตามพันธกิจของธนาคาร ที่มุ่งไปสู่ธนาคารเพื่อสังคม เราก็จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในเรื่องนี้ด้วย จากก่อนหน้านี้เราได้ดำเนินการช่วยเหลือในเรื่องจำนำทะเบียนรถแล้ว” นายวิทัยกล่าว