วงษ์สยามฯ จ่อฟ้องยื้อลงนามท่อส่งน้ำอีอีซี ฝั่ง “ธนารักษ์” พร้อมเซ็นสัญญาใน มิ.ย.

ท่อส่งน้ำEEC

“วงษ์สยามฯ” เตรียมฟ้องทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยื้อลงนามท่อส่งน้ำภาคตะวันออก ด้าน “ธนารักษ์” ยังรอคำสั่ง รมว.คลัง ชี้หากไม่มีปัญหา พร้อมเดินหน้าเซ็นสัญญาภายในมิ.ย.65

วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 นายอนุฤทธิ์ เกิดสินธ์ชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเดินหน้าฟ้องดำเนินคดีต่อหน่วยงานของรัฐ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางอาญาและทางแพ่ง ซึ่งได้ทำหนังสือแจ้งไปยังกรมธนารักษ์ ลงวันที่ 30 พ.ค. 65

โดยระบุสาเหตุที่บริษัทต้องดำเนินการฟ้องร้องต่อศาล ว่า เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจน หลังกรมธนารักษ์ ได้ขอเลื่อนการลงนามสัญญากับบริษัทในฐานะผู้ชนะการประมูลออกไปอย่างไม่มีกำหนด ส่งผลให้บริษัทได้รับความเสียหาย จากการจัดเตรียมเงินเพื่อชำระให้กรมธนารักษ์ ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.65 ซึ่งเป็นวันที่กำหนดให้มีการลงนามสัญญา

รวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อแผนการดำเนินงานตามข้อเสนอโครงการฯ ของบริษัท และยังทำให้กรมธนารักษ์ได้รับผลตอบแทนส่วนแบ่งรายได้ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย นอกจากนี้กรมธนารักษ์ยังให้บริษัท อีสวอท์เตอร์ ใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินของแผ่นดิน โดยจ่ายค่าตอบแทนแบบเดิม ซึ่งส่งผลต่อความเสียหายหน่วยงานรัฐ และเอื้อประโยชน์ให้อีสวอท์เตอร์ ซึ่งเป็นผู้แพ้การประมูล

“บริษัท ได้เตรียมทีมทนายความ ในการดำเนินการฟ้องร้องศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวผลการประมูลโครงการบริหารท่อส่งน้ำในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ครั้งที่ 2 รวมทั้งฟ้องศาลอาญา ประเด็นที่ทำให้รัฐเสียหายจากการลงนามสัญญาบริหารโครงการล่าช้า ซึ่งความเสียหายส่วนนี้ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ” นายอนุฤทธิ์ กล่าว

Advertisment

ด้านนายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังรอคำสั่งจาก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ถึงผลสอบการประมูลโครงการบริหารท่อส่งน้ำภาคตะวันออก หรืออีอีซี ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด หลังจากคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงได้รายงานผลสอบไปตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.65 ที่ผ่านมา ซึ่งหากผลออกมาในทางบวกก็พร้อมที่จะเดินหน้าเซ็นสัญญากับบริษัท วงศ์สยาม ทันที ภายในเดือนมิ.ย.65

อย่างไรก็ดี หากผลสอบพบว่า คณะกรรมการยังมีข้อสงสัย จะต้องกลับมาดูว่า มีข้อสงสัยในประเด็นใด ซึ่งตนก็พร้อมที่จะชี้แจงในทุกประเด็น

“ถ้ามีข้อสงสัยในข้อประเด็นใด ก็ต้องไปดูในประเด็นนั้น ว่าจะต้องลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติม หรือเพียงชี้แจงด้วยเอกสาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่มีอยู่แล้ว และทุกประเด็นที่สังคมมีข้อสงสัย ทางกรมธนารักษ์ก็สามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น เพียงแต่ใครจะรับฟังแค่ไหนเท่านั้นเอง แต่เราชี้แจงอย่างมีเหตุมีผลทุกส่วน ทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไม่กังวลการลงนามจะล่าช้า หากรมว.คลังมีคำสั่งมา จะสามารถดำเนินการทันที”