ภาษีขายหุ้น หนุนรัฐเก็บรายได้เพิ่มหลักหมื่นล้านบาท คลังชง ครม. อนุมัติเร็ว ๆ นี้

เงินบาท-หุ้นไทย

คลังเดินหน้าเก็บภาษีขายหุ้น เล็งชง ครม. เร็ว ๆ นี้ หนุนเก็บรายได้เพิ่มหลักหมื่นล้านบาท จุดเริ่มต้นเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บรายได้รัฐอย่างยั่งยื่น

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 ภาษีการขายหุ้น หรือ Financial Transaction Tax หลังจากกระทรวงการคลังยกเว้นมานานกว่า 30 ปี เพื่อส่งเสริมการลงทุนในตลาดหุ้น ล่าสุด ในปี 2565 กระทรวงการคลังมีนโยบายชัดเจนที่จะเดินหน้าเก็บภาษีดังกล่าว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการปฏิรูปโครงสร้างภาษี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ของภาครัฐให้มีความยั่งยืน

โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 65 ว่า การเก็บภาษีขายหุ้นคาดว่าจะทำให้รัฐบาลจะมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีดังกล่าวหลักหมื่นล้านบาทต่อปี

สำหรับหลักการเก็บจะยึดตามเดิม ถ้าเราแยกจะยุ่งยากเรื่องการบริหาร เช่น ถ้าเราบอกว่า ถ้ายอดขายหุ้น 1 ล้านบาท เราจะเก็บในอัตราต่ำกว่าคนที่มียอดขายสูงกว่า 1 ล้านบาทก็ยุ่งยาก ซึ่งในกฎหมายที่ออกมาจะเก็บแบบเท่าเทียมกัน คือ เก็บจากภาษีการขาย ไม่แยกว่าจะเป็นรายเล็กหรือรายน้อย ซึ่งง่ายสุดคือ เก็บเท่ากันหมด ประเทศต่าง ๆ ก็ไม่แยกแยะการขาย และจะมีการจัดเก็บเป็นรายเดือน ซึ่งโบรกเกอร์จะเป็นผู้ส่งยอดมาให้กรมสรรพากร

ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 65 นายอาคมกล่าวยืนยันว่า กระทรวงการคลังจะเดินหน้าเก็บภาษีการขายหุ้น โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้พิจารณาอนุมัติในเร็ว ๆ นี้ เพื่อออกเป็นพระราชกฤษฎีกาประกาศบังคับใช้ในลำดับถัดไป

“เรื่องการจัดเก็บภาษีเป็นเรื่องที่ประกาศล่วงหน้าไม่ได้ แต่ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รับรู้กันมา เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เตรียมตัวด้วย ซึ่งความพร้อมอยู่ที่ว่า เราต้องเสนอเป็นพระราชกฤษฎีกาต่อ ครม. และเมื่อเสนอแล้วพระราชกฤษฎีกาจะมีผลเมื่อไหร่ ซึ่งเราจะมีระยะเวลา Grace period เพื่อให้เวลาโบรกเกอร์ต่าง ๆ ในการทำระบบข้อมูล และการนำส่งภาษีให้กับกรมสรรพากร ซึ่งจริง ๆ แล้วระบบไม่ยาก แต่ให้เวลาเขาหน่อย”

นอกจากนี้ จะต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ใช่เสนอเก็บภาษีในจังหวะที่ตลาดหุ้นตกทุกวันก็ไม่ได้ สำหรับระยะเวลา Grace period นั้น ขณะนี้กำหนดว่าจะให้เวลาไม่เกิน 90 วัน