ออมสินเล็งออกเงินฝากเพื่อคนเกษียณอีกรอบ หลัง 2 เฟสหมดเกลี้ยง

ออมสิน เตรียมออกเงินฝากเพื่อคนเกษียณรอบใหม่ ระยะยาว 5-7 ปี หลัง 2 เฟส แห่จองหมดเกลี้ยงภายในไม่กี่นาที ดอกเบี้ยงสูงถึง 3.5% ต่อปี

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในช่วงที่เหลือของปี 2565 ธนาคารจะออกผลิตภัณฑ์เพื่อคนเกษียณอายุ และเงินฝากระยะยาวอีก ซึ่งอาจเป็นผลิตภัณฑ์เงินฝากระยาวเพื่อคนเกษียณ 5 ปี หรือ 7 ปีออกมา หลังจากธนาคารออมสินเปิดให้ประชาชนเข้ามาจองสิทธิเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษเพื่อการเกษียณ จำนวน 10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ วันที่ 9 มิถุนายน 2565 จำนวน 7,000 ล้านบาท และวันที่ 13 มิถุนายน 2565 จำนวน 3,000 ล้านบาท ฝากสูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ประชาชนเข้ามาจองสิทธิภายในเวลารวดเร็วไม่กี่นาทีหลังจากเปิดให้จองสิทธิได้

นอกจากนี้ ช่วงนี้ธนาคารพยายามสนับสนุนให้ประชาชนวางแผน เตรียมความพร้อมตั้งแต่ยังอยู่ในวัยทำงาน โดยเข้ามาออมเงินระยะยาวซึ่งจะได้ดอกเบี้ยสูง เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีหลังเกษียณ ส่วนรายละเอียดผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จะทยอยออกมา เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจะต้องอิงดอกเบี้ยตามตลาดในขณะนั้นด้วย

“สาเหตุที่คนสนใจเข้ามาจองสิทธิจำนวนมาก เนื่องจากไม่มีธนาคารไหนเคยออกเงินฝากนาน 10 ปี และให้ดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 3.5 ต่อปี ซึ่งเทียบเท่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำร้อยละ 4.06 ต่อปี ซึ่งครั้งนี้เป็นการนำร่องและได้รับความสนใจจำนวนมาก มีคนเข้ามาฝากถึง 14,000 ราย ส่วนจำนวนเงินที่ให้ฝากคนละไม่เกิน 1 ล้านบาทถือว่าเหมาะสมเพราะถ้ากำหนดวงเงินต่อคนมากกว่านี้ จำนวนคนที่เข้ามาฝากจะน้อยลง”