เงินบาทอ่อนค่า 34.99 บาทต่อดอลลาร์ ทุบสถิติในรอบ 5 ปี

เงินบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทอ่อนค่าในรอบ 5 ปี 3 เดือนครั้งใหม่ที่ระดับ 34.99 บาทต่อดอลลาร์ ตามแรงเทขายพันธบัตรไทยของต่างชาติ-สกุลเงินภูมิภาคอ่อนค่า และสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยเฟด

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า เงินบาทอ่อนค่ามาที่ระดับ 34.99 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติอ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปี 3 เดือนครั้งใหม่ เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 34.83 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทยังคงอ่อนค่าต่อเนื่องสอดคล้องกับสัญญาณขายสุทธิพันธบัตรไทยของต่างชาติ และการอ่อนค่าของสกุลเงินเอเชียหลายสกุล ขณะที่ sentiment ของเงินดอลลาร์ยังมีแรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)

สำหรับทิศทางฟันด์โฟลว์ในวันนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 97.49 ล้านบาท แต่มีสถานะเป็นขายสุทธิพันธบัตร 1,076 ล้านบาท

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ คาดไว้ที่ 34.85-35.10 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ ทิศทางบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ ข้อมูลเศรษฐกิจเดือนพ.ค.ของจีน และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาทิ ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. และดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดสาขานิวยอร์ก