หุ้นไทยร่วง 32 จุด กังวลดอกเบี้ยเฟด กระทบภาค “ลงทุน-บริโภค-เศรษฐกิจโลก”

หุ้นร่วง

ดัชนีหุุ้นไทยวันนี้ไหลเป็นโจ๊ก ปิดตลาดร่วง 32 จุด กังวลดอกเบี้ยเฟดเริ่มกระทบภาค “ลงทุน-บริโภค-เศรษฐกิจโลก” 3 เซ็กเตอร์หลัก “ธนาคาร-ค้าปลีก-พลังงาน” ดิ่งนำตลาด

วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) วันนี้ ปิดตลาดที่ 1,561.10 จุด ลดลง 32.44 จุด หรือ -2.04% มูลค่าการซื้อขายรวม 97,738.02 ล้านบาท โดยวันนี้ลงไปทำจุดต่ำสุดที่ 1,560.94 จุด หรือลดลง 32.60 จุด

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ดัชนี SET Index วันนี้ปรับตัวลงหนักราว 2% และลงแรงกว่าตลาดหุ้นภูมิภาค ค่อนข้าง Underperform สุด ๆ โดยหลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 1,585 จุด ที่กสิกรฯประเมินไว้ สังเกตได้เลยว่าพอหลุดแนวรับดังกล่าวดัชนี SET Index ก็ไหลลงเป็นโจ๊กเลย

สาเหตุหลัก ๆ รอบนี้คือ จากเมื่อวานนี้พอพูดถึงความ hawkish ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) แต่รอบนี้นำมาซึ่งการปรับดอกเบี้ยขึ้นแรง 0.75% มีความกังวลว่าจะเริ่มกระทบภาคการลงทุน การบริโภค และภาคเศรษฐกิจโลก และเรื่องนี้ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเริ่มปรับตัวลงเป็นครั้งแรกเกือบ ๆ 3-4% เลยทีเดียว และการปรับตัวของราคาน้ำมันดิบตอนนี้เริ่มปรับลงจากตัวดีมานด์ไซซ์ เพราะช่วงที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นจากฝั่งซัพพลายของรัสเซียกับยูเครน แต่รอบนี้พอฝั่งดีมานด์ปรับตัวลง ส่งสัญญาณที่ไม่ดีคือ เศรษฐกิจโลกชะลอและจะบริโภคน้ำมันลดลง

และดัชนีตลาดหุ้นไทย 100 วันทำการที่ผ่านมา Outperform ตลาดหุ้นภูมิภาคค่อนข้างมาก ประเทศอื่นลบไป 15-20% แต่ตลาดหุ้นไทยลบไม่ถึง 5% เพราะสัดส่วนธุรกิจในตลาดหุ้นไทยประมาณ 35% เป็นพลังงาน เพราะฉะนั้นถ้าราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นจะเห็นได้เลยว่า Net EPS บวก ทั้ง ๆ ที่ต้นทุนอย่างอื่นขึ้นหมด แต่ถ้าไม่นับน้ำมัน Net EPS ติดลบ 8% เพราะฉะนั้นตอนนี้เวลาที่น้ำมันลงแรง ๆ ไม่แปลกว่าตลาดหุ้นของประเทศที่เคย Outperform ตอนราคาน้ำมันขึ้นก็ถล่มลงมา

ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งเลยคือ ในฝั่งของความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession) อาจจะมาเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ จะเห็นได้เลยว่าเซ็กเตอร์ธนาคาร ค้าปลีก และพลังงาน 3 เซ็กเตอร์หลักตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงหมด

ส่วนปัจจัยการประชุม กนง.จะเรียกประชุมนัดพิเศษ อาจจะไม่ได้เซอร์ไพร์ส เพราะถ้านับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ คาดการณ์ไว้แล้วว่าดอกเบี้ยไทยขึ้นแน่นอน แต่ทั้งนี้การขึ้นดอกเบี้ยไทยไม่ได้ะสะท้อนภายในดัชนี SET Index เพราะได้สะท้อนทุกอย่างไปแล้ว

ประเมินช่วงไตรมาส 3/65 เป็นไตรมาสที่ไม่น่าลงทุน หุ้นจะไซด์เวย์ดาวน์ อาจจะลงไปทดสอบใกล้ๆ บริเวณ 1,500 จุด แต่จะไม่ได้ปรับตัวลงแรง อาจจะลงเด้ง ๆ โดยมองว่าหุ้นไทยจะเริ่มฟื้นตัวได้ช่วงไตรมาส 4/65

ประเมินช่วงระยะสั้น ๆ ถ้าราคาน้ำมันลงแรง ๆ กรอบแนวรับจากวันนี้ไปจนถึงวันจันทร์และอังคารให้ไว้ที่ 1,535 จุด คาดว่าไม่น่าจะหลุด และเล่นเด้งขึ้นมาบริเวณ 1,585 จุด จากแนวรับจะกลายเป็นแนวต้าน