SET ปรับตัวลง กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลังเงินเฟ้อพุ่ง

หุ้น

บล.กรุงศรี คาดตลาดหุ้นไทย (SET) อ่อนตัวแนวรับ 1,560-1,565 จุด หลังดัชนี PCE สหรัฐพุ่งสะท้อนเงินเฟ้อสูง เร่งเฟดขึ้นดอกเบี้ย หุ้นเด่นวันนี้แนะนำ SCGP, ASIAN

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี ประเมินแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย (SET) อ่อนตัวแนวรับ 1,560-1,565 จุด หลังดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) สหรัฐเดือน พ.ค. +6.3% YOY สะท้อนว่าเงินเฟ้อยังระดับสูง ส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยและอาจทำให้เศรษฐกิจถดถอย ประกอบกับราคาน้ำมันดิบทรุดตัวลงแรงเป็นลบต่อกลุ่มพลังงานอีกด้วย ดังนั้นแนะนำซื้อช่วงอ่อนตัวโดยเน้นกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้ ดาวโจนส์ยังผันผวน แม้ PCE Price Index จะลดลงมากกว่าที่ตลาดคาด โดยสหรัฐรายงานดัชนี Core PCE Price Index เดือน พ.ค.ลดลงสู่ระดับ 4.7% จาก 4.9% ในเดือน เม.ย. และมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 4.8% แต่เหมือนตลาดจะไม่ให้น้ำหนักกับปัจจัยนี้ เพราะส่วนใหญ่ยังกังวลกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากที่ประธานเฟดยืนยันจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อ

ด้านราคาน้ำมันดิบร่วง 4 ดอลลาร์ แม้ OPEC+ จะเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับเดิม เมื่อคืนราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงหนักกว่า 4.02$ (-3.7%) ปิดที่ 105.76$/bbl แม้เมื่อคืนกลุ่ม OPEC+ จะมีมติให้เพิ่มปริมาณการผลิตที่ระดับ 648,000 บาร์เรลต่อวันตามที่ตลาดคาด แต่สิ่งที่ตลาดกังวลคือภาวะเศรษฐกิจถดถอย และข่าว โจ ไบเดน เตรียมเดินทางเยือนซาอุฯ ในช่วงกลางเดือน ก.ค. คาดหวังโน้มน้าวให้ซาอุฯและกลุ่มประเทศอาหรับเพิ่มปริมาณการผลิต

ขณะที่แบงก์ชาติแถลงพิเศษปรับเกณฑ์มาตรการโควิดช่วยเหลือแบงก์และลูกหนี้ ไม่น่ากังวล 1) ยกเลิกการจำกัดอัตราจ่ายเงินปันผล จากเดิมที่จำกัดอัตราการจ่ายไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิประจำปี, 2) ปรับอัตราเงินนำส่งจากสถาบันการเงินเข้ากองทุนฟื้นฟู และพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) กลับสู่ระดับปกติ 0.46% ตั้งแต่ต้นปี 2566 จากเดิมลดเป็น 0.23% และ 3) คงมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ อาทิ ขยายเวลาชำระหนี้, คงอัตราผ่อนชำระบัตรเครดิตขั้นต่ำ 5% ถึงสิ้นปี’66, 8% ถึงสิ้นปี’67

สำหรับหุ้นเด่นวันนี้ บล.กรุงศรี แนะนำ

– SCGP : บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 55.50 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้า 62 บาทต่อหุ้น ได้ Sentiment บวกราคาพลังงานเริ่มลดลง ทั้งในส่วนของราคาน้ำมันและราคาถ่านหินส่งผลให้ต้นทุนการผลิตของบริษัทลดลงหนุนให้ GPM และกำไรเพิ่มขึ้น Trend ของกลุ่มธุรกิจ E-Commerce ที่ขยายตัวยังเป็นบวกต่อธุรกิจ Packaging ของ SCGP


– ASIAN : บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 17.30 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้า 23 บาทต่อหุ้น ได้ประโยชน์ค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าหนุนแนวโน้มงบฯ 2Q22 ดีต่อเนื่อง และ 3Q22 เป็น High season, ปลายปีเตรียม IPO บริษัทลูกในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง (AAI) เข้าตลาด