ธอส.พร้อมหั่นรายได้ตรึงดอกเบี้ย ชี้ยังไม่สูงเท่าวิกฤตฟองสบู่

ธอส.พร้อมหั่นรายได้ตรึงดอกเบี้ย ชี้หาก กนง.ปรับขึ้น 0.25% แบงก์จะปรับอัตราเดือน ต.ค. เพียง 0.15% ช่วยลูกค้า ยันทิศทางดอกเบี้ยไม่สูงเท่าวิกฤตฟองสบู่

วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้บ้านอาจจะปรับตัวสูงขึ้น ตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นในขณะนี้ แต่เชื่อว่าจะไม่ขึ้นสูงเท่ากับช่วงฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ในช่วงก่อนปี 2540

โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านของ ธอส. อยู่เฉลี่ยที่ 3% ซึ่งหากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีการปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้น 0.25% ในวันนี้ ธอส.จะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยทันที

อย่างไรก็ดี ธอส.จะปรับขึ้นในเดือนตุลาคม แต่จะปรับขึ้นเพียง 0.15% ซึ่งจะไม่กระทบต่อเงินงวดผ่อนชำระของผู้กู้ เนื่องจากการคำนวณเงินงวดผ่อนชำระของผู้กู้นั้น ธอส.ได้คำนวณเผื่อกรณีมีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น เช่น หากเป็นกรณีธนาคารพาณิชย์ วงเงินกู้ 1 ล้านบาท จะผ่อนชำระประมาณ 3,000 บาท แต่ถ้าเป็น ธอส.เงินงวดผ่อนชำระ อาจอยู่ที่ 3,800 บาท เป็นต้น แต่จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของแบงก์ประมาณ 1,000 ล้านบาท

“เชื่อว่าสถานการณ์อัตราดอกเบี้ยขาขึ้นในขณะนี้ จะไม่กระทบรุนแรงเหมือนในช่วงวิกฤตที่เกิดจากฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ในช่วงปี 2539-2540 ที่ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้นมากถึง 9 –10% แต่ขณะนี้ไทยไม่มีปัญหาในเรื่องฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ แต่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก ทั้งจากผลกระทบจากโควิด และผลกระทบจากสงครามรัสเซียและยูเครน”

ทั้งนี้ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ทำให้ทุกธนาคารรวมถึง ธอส.ด้วย ไม่สามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยแบบ Fix เหมือนในอดีตได้ เนื่องจากเมื่อมีการปรับดอกเบี้ยในตลาด ทำให้ธนาคารต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากตามไปด้วย เพื่อรักษาฐานลูกค้าเงินฝาก เมื่อปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากขึ้น ทำให้ธนาคารมีต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น จึงจำเป็นต้องปรับดอกเบี้ยเงินกู้ตาม

และในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น การ Fix ดอกเบี้ยเงินกู้แบบที่เคยทำมาในอดีตจึงไม่สามารถทำได้ เพราะต้นทุนธนาคารอาจเปลี่ยนแปลงตามภาวะดอกเบี้ยในแต่ละช่วง


อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ขอให้ประชาชนที่เป็นลูกค้าของ ธอส.อย่าเพิ่งตกใจว่า เมื่อดอกเบี้ยในตลาดปรับขึ้นแล้ว ธอส.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยทันที เพราะ ธอส.จะชะลอการขึ้น ให้ขึ้นช้ากว่าธนาคารพาณิชย์ทั่วไป และขึ้นในอัตราที่ต่ำ นอกจากนี้ในเงินงวดผ่อนชำระของ ธอส.ได้มีการคำนวณเงินงวดเผื่อกรณีดอกเบี้ยปรับขึ้นแล้ว ดังนั้นในระยะสั้นนี้ ผู้กู้จะยังไม่ได้รับผลกระทบ