คาด SET ปรับลง กังวลเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลังเงินเฟ้อสหรัฐยังสูง

เล่นหุ้น-ลงทุนหุ้น หุ้นไทย
ภาพ Pixabay

บล.ไทยพาณิชย์ คาดหุ้นไทย (SET) ปรับลง โดยประเมินแนวรับที่ 1,530 และ 1,520 จุด ตามลำดับ กังวลเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลังเงินเฟ้อสหรัฐยังสูง แนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกและราคาปรับลงแรง หุ้นเด่นวันนี้ OSP, BJC

วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ หรือ บล.ไทยพาณิชย์ ประเมินแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย (SET) ปรับตัวลงโดยได้รับปัจจัยกดดันจากความกังวลการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ย 1% ในการประชุมปลายเดือนนี้ หลังเงิน เฟ้อสหรัฐประจำ มิ.ย. ยังเร่งตัวต่อ และทำระดับสูงสุดรอบ 40 ปี ด้าน SET มีแนวรับถัดไปที่ 1,530 และ 1,520 จุด ตามลำดับ ส่วนกรอบบนยังถูกจำกัดบริเวณ 1,560-1,570 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้ เงินเฟ้อสหรัฐ มิ.ย. เพิ่มขึ้น 9.1% YOY สูงกว่าคาด 8.8% YOY สูงสุดรอบ 40 ปี ขณะที่ตลาดคาดเพิ่ม โอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ขึ้นดอกเบี้ย 1% ในปลายเดือนนี้

ด้านราคาน้ำมันต่ำกว่า 100 เหรียญ/บาร์เรลอีกครั้ง ส่วน IEA ประเมินทิศทางน้ำมันโลกยังไม่แน่นอนสูง หลังกังวลเศรษฐกิจถดถอยเพิ่มขึ้นแม้อุปทานตึงตัว

ขณะที่เริ่มมีการรายงานงบOไตรมาส 2/65 กลุ่มธนาคาร วันนี้ TISCO หรือ ธนาคารทิสโก้ คาดกำไรที่ 1.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.6% YOY แต่ลดลง 4.8% QOQ

Advertisment

สำหรับกลยุทธ์แม้ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยจะไม่สามารถคาดหวังการฟื้นตัวที่เร็วแรงจากภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่สดใส แต่คาด Downside เริ่มจำกัดและการประเมินมูลค่า (Valuation) ของ SET ที่บริเวณ 1,500 จุดจะกลับมาน่าสนใจทั้งในเชิงพื้นฐานและเชิงเทคนิค ดังนั้นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นคุณภาพที่มีปัจจัยบวกเฉพาะหรือราคาปรับตัวลงมาแรง

หุ้นเด่นวันนี้ บล.ไทยพาณิชย์ แนะนำ

– OSP หรือ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) ได้อานิสงส์ต้นทุนก๊าซและอะลูมิเนียมที่ปรับตัวลง คาดไตรมาส 2/65 กำไรฟื้นตัว YOY, QOQ จากรายได้เติบโตทั้งในและ ตปท. (ปรับขึ้นราคา M-150 จากขวดละ 10 เป็น 12 บาท) รวมถึงกระแสตอบรับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มใหม่ที่มีส่วนผสม CBD และรายได้จากเงินลงทุนในยูนิชาร์ม

– BJC หรือ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) ยอดขายฟื้นตัวดีขึ้นในทุกธุรกิจ โดยไตรมาส 2/65 คาดกำไรดีขึ้น YOY ยอดขายสาขาเดิมคาดเติบโตมากสุดหลังคลายล็อกดาวน์ส่วนรายได้ค่าเช่าและรายได้อื่นคาดฟื้นตัวดีขึ้นเช่นกัน ขณะที่ราคาหุ้นยังต่ำกว่า 25% จากระดับก่อนเกิด COVID-19 มองยังไม่สะท้อนกำไรที่ฟื้นตัว

Advertisment