บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (1 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by SIMIN WANG / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.54 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าในตลาดเอเชีย ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะ “ชะลอ” การขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังการเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งแรก GDP ประจำไตรมาส 2 ของสหรัฐที่ “หดตัว” เป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน สถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์บริเวณ 1,767.83 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำพักตัวลงในช่วงตลาดสหรัฐ หลังสหรัฐเผยดัชนี PCE พื้นฐาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ของตลาด ขณะที่ดัชนีต้นทุนการจ้างงาน (ECI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนแรงงานที่กว้างที่สุด เพิ่มขึ้นเกินคาดเช่นกันที่ 1.3% ในไตรมาส 2/2022 ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่าเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง

นั่นทำให้ดัชนีดอลลาร์เกิดการฟื้นตัวจนกดดันให้ทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,752.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่การปรับตัวลดลงของทองคำเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากมีแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากดัชนีดอลลาร์ที่ปรับตัวลงอีกครั้ง หลังการเปิดเผยดัชนี PMI เขตชิคาโกที่ “ลดลงเกินคาด” สู่ระดับ 52.1 ในเดือน ก.ค. แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2020 ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ทองคำฟื้น ปิดตลาดในสัปดาห์ที่ผ่านมาในแดนบวก ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตจากมาร์กิตและ ISM รวมถึงการใช้จ่ายด้านการก่อสร้าง

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,752-1,745
จุดทำกำไร ขายทำกำไร $1,784
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,745