จีนแบนหนัง “คริสโตเฟอร์ โรบิน” คาดตัดไฟล้อผู้นำจีนเหมือน “หมีพูห์”

AFP PHOTO

สื่อนอกรายงานว่า ภาพยนตร์เรื่อง “คริสโตเฟอร์ โรบิน” เรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของหมีพูห์และผองเพื่อนเมื่อยามเติบใหญ่ ถูกสั่งห้ามฉายในประเทศจีน โดยทางการจีนไม่ได้ให้เหตุผลถึงการห้ามฉายเอาไว้ แต่แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การตัดสินใจไม่ให้ฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว เป็นประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ไม่ชื่นชอบการที่ตัวเองถูกล้อเลียนว่าเหมือนกับหมีพูห์

รายงานจากฮอลลีวูดรีพอร์ตเตอร์ ระบุว่า ภาพยนตร์เรื่องคริสโตเฟอร์ โรบิน ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองของปีนี้ของดิสนีย์ ที่ถูกห้ามฉายในประเทศจีน โดยเรื่องแรกของปีที่ถูกจีนห้ามฉายคือเรื่อง “อะ ริงเกิล อิน ไทม์”

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้เริ่มการสกัดกั้นรูปภาพของหมีพูห์บนสื่อสังคมออนไลน์ หลังจากมีบล็อกเกอร์ที่เปรียบเทียบว่า นายสี มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับหมีพูห์ จนทำให้ทางการจีนเริ่มออกมาสกัดกั้นภาพหมีพูห์บนโลกออนไลน์ในจีน โดยในเดือนกุมภาพันธ์ จีนได้เซ็นเซอร์ประโยคและภาพในเวยป๋อ หรือทวิตเตอร์ของจีน และในวีแชท ที่เกี่ยวข้องกับหมีพูห์ จนกระทั่งหมีพูห์กลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านจีนของกลุ่มที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับพรรคคอมมิวนิสต์

อย่างไรก็ตาม การห้ามฉายในประเทศจีน ดูเหมือนจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพยนตร์ดังกล่าวที่เริ่มฉายในสหรัฐเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีรายได้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์อยู่ที่ 20 – 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

REUTERS/Danny Moloshok

 

ที่มา : มติชนออนไลน์