ไม่ให้เสียประโยชน์! จีนลงนามบริษัทผลิตกระดาษ รีไซเคิล “อึแพนด้า” ให้กลายเป็นทิชชู่

บีบีซีรายงานว่า ศูนย์อนุรักษ์แพนด้าแห่งชาติในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ได้ลงนามทำบันทึกข้อตกลงกับบริษัทผลิตกระดาษ ในการรีไซเคิลอุจจาระของแพนด้ามาทำเป็นกระดาษชำระ

โดยรายงานของหนังสือพิมพ์เฉิงตู ซางเปา ระบุว่า บริษัทดังกล่าวจะทำการเปลี่ยนมูลสัตว์ที่เต็มไปด้วยเนื้อเยื่อต้นไผ่ให้กลายเป็นกระดาษชำระ “แพนด้า พู”

ทั้งนี้ แพนด้าตัวเต็มวัยแต่ละตัวสามารถปล่อยอุจจาระออกมาได้วันละมากกว่า 10 กิโลกรัม

สำหรับอุจจาระแพนด้าเกิดจากการที่แพนด้ากินต้นไผ่ถึงวันละประมาณ 50 กิโลกรัมเลยทีเดียว ซึ่งส่วนประกอบของอุจจาระก็จะประกอบด้วยส่วนที่สัตว์ไม่สามารถกินได้หรือส่วนที่แพนด้าย่อยไม่ได้นั่นเอง

โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว บริษัทผลิตกระดาษแห่งนี้จะต้องมาเก็บของเสียจากแพนด้าทุก ๆ สัปดาห์ ซึ่งก่อนหน้านี้มูลของแพนด้าจะถูกนำไปทิ้ง หรือไม่ก็นำไปทำปุ๋ย

แต่หลังจากที่มีการตกลงความร่วมมือกับบริษัทกระดาษแล้ว มูลและของเสียจากแพนด้าจะถูกนำไปผ่านกระบวนการรีไซเคิลที่ซับซ้อนกว่า 60 ขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการต้ม, การฆ่าเชื้อ และการสกัดเอาไฟเบอร์ออกมา

นายหยาง เชาหลิน ประธานบริษัทผลิตกระดาษ กล่าวว่า ในกระบวนการย่อยต้นไผ่นั้น แพนด้าจะดึงน้ำตาลฟรุกโตสและสกัดไฟเบอร์ออกจากไผ่ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการผลิตกระดาษ

“ด้วยวิธีนี้ จะทำให้ทุกคนได้รับในสิ่งที่ตนต้องการ และคุณอาจจะพูดได้ว่านี่เป็นสิ่งที่วิน-วิน สำหรับทั้งมนุษย์เราและแพนด้า” นายหยางกล่าว

นายหยางกล่าวอีกว่า วัสดุที่สกัดได้ดังกล่าวจะนำไปทำกระดาษชำระ, กระดาษชำระอเนกประสงค์ และกระดาษชำระสำหรับใช้ในห้องน้ำ และส่งเข้าตลาดในแบรนด์ “แพนด้า พู” (Panda Poo) โดยคาดว่า 1 กล่องจะมีราคา 43 หยวน (ประมาณ 215 บาท)


ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการรีไซเคิลอุจจาระแพนด้ามาเป็นกระดาษในประเทศจีน แต่เมื่อปีที่ผ่านมา สื่อจีนรายงานว่า มีประชาชนวัยเกษียณรายหนึ่งทำกระดาษดังกล่าวด้วยตนเอง