ทั้งรักทั้งชัง ชาวนอร์เวย์ปล่อย วอลรัส “เฟรยา” อยู่ต่อ แม้แสนซนล่มเรือ

วอลรัส
Freya the walrus climbs into a boat in Frognerkilen bay, in Oslo, Norway July 20, 2022. NTB/Trond Reidar Teigen via REUTERS

เจ้าวอลรัสดาวดัง โผล่อวดโฉมให้มนุษย์เอ็นดูมาหลายประเทศ ก่อนมายึดท่าเรือนอร์เวย์ เป็นที่พักร้อน ปีนป่ายขึ้นเรือไปนอนมาหลายลำ บางลำถึงกับจม

วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า วอลรัสเพศเมียวัยรุ่น ชื่อเฟรยา” กลายเป็น ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ที่ประเทศนอร์เวย์ หลังจากมันมาอวดโฉมที่ท่าเรือ กรุงออสโล แต่มันก็แสนซน ปีนเรือที่จอดไว้เพื่อขึ้นไปนอน จนทำให้เรือบางลำล่มเสียหาย จึงมีทั้งคนรักและคนชัง

เฟรยามานอนอาบแดด และก่อวีรกรรมแสบที่นอร์เวย์ได้นานกว่าสัปดาห์หนึ่งแล้ว นางตกเป็นดาราหน้ากล้องของบรรดาสื่อมวลชนที่ตกหลุมรักสัตว์ตัวใหญ่หนัก 600 กิโลกรัม ซึ่งมักจะปีนเรือขึ้นไปนอนอาบแดดอย่างสบายอารมณ์ 

วอลรัส "เฟรยา"
อาบแดดผึ่งพุง ที่ท่าเรือกรุงออสโล วันที่ 18 ก.ค. 2022. (Photo by Tor Erik Schr๘der / NTB / AFP) / Norway OUT

คนตั้งชื่อเล่นให้วอลรัสจอมแก่นตัวนี้ว่า เฟรยา ตามชื่อเทพีแห่งความรักและความงาม

ก่อนแวะมานอร์เวย์ เฟรยาย้ายถิ่นไปหลายแห่ง มีคนเห็นที่อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก และสวีเดน กระทั่งเลือกนอร์เวย์เป็นที่พักตากอากาศในช่วงฤดูร้อน

เฟรยาเริ่มมีชื่อเสียงในนอร์เวย์ด้วยการปีนขึ้นไปบนเรือสำราญในคราเกโร หมู่บ้านริมชายฝั่งทางตอนใต้อันงดงาม และเพิ่งจากทำแบบเดียวกันในน่านน้ำเมืองหลวง ตั้งแต่วันที่ 17 ..

ตามปกติ วอลรัสใช้ชีวิตอยู่แถบขั้วโลกเหนือ การปรากฎตัวของวอลรัสเฟรยาจึงสร้างความอยากรู้อยากเห็นในหมู่ชาวบ้านและเป็นข่าวใหญ่ตามสื่อต่าง ๆ อย่างเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ Verdens Gang ถึงกับไลฟ์สดชีวิตของเฟรยา

บางคนเคยถ่ายวิดีโอตอนที่เฟรยาไล่เป็ดตัวหนึ่งและทำร้ายหงส์ แต่มักจะใช้เวลาส่วนใหญ่นอนหลับบนเรือที่ต้องแบกน้ำหนักของวอลรัสเอาไว้ ซึ่งวอลรัสนอนหลับได้ถึง 20 ชั่วโมงต่อวัน

วอลรัส "เฟรยา"
โผล่หน้ามาทักทาย เฟรยา วันที่ 20 ก.ค. 2022. NTB/Trond Reidar Teigen via REUTERS

รอล์ฟ ฮาราลด์ เจนเซน เจ้าหน้าที่ประมงกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ TV2 ขณะยืนอยู่ข้างเรือยางลำที่แสนจะโชคร้ายเพราะต้องรับน้ำหนักเจ้าเฟรยา ว่าน่าเสียดายที่วัสดุเรือเสียหาย แต่นี่คือธรรมชาติของสัตว์ป่า

หลังจากที่พิจารณาว่าจะเคลื่อนย้ายหรือทำการุณยฆาตเฟรยา ถ้าทำอันตรายประชาชน เจ้าหน้าที่นอร์เวย์ตัดสินใจที่จะปล่อยให้วอลรัสอยู่อย่างสงบ

 

กรมประมงของนอร์เวย์กล่าวเมื่อวันที่ 25 ..ว่า เฟรยาสบายดี กินอาหาร พักผ่อนและดูเหมือนสุขภาพดี แต่ขอย้ำว่าให้ประชาชนอยู่ห่าง ๆ จากวอลรัส และไม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้ว่ายน้ำหรือพายเรือคยักไปใกล้เฟรยาเพราะวอลรัสไม่ได้เชื่องช้าหรืองุ่มง่ามอย่างที่คิดตอนที่นอนหลับพักผ่อน

ปกติวอลรัสไม่ทำอันตรายคน ตราบใดที่ยังรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย แต่ถ้าถูกคนรบกวนหรือไม่ได้พักผ่อนตามที่ต้องการก็อาจจะรู้สึกว่าถูกคุกคามและถูกโจมตี

วอลรัสเป็นสัตว์คุ้มครองที่กินสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังเป็นหลัก เช่น หอย กุ้ง ปู และปลาขนาดเล็ก เมื่อโตเต็มวัย ตัวผู้อาจจะมีน้ำหนักประมาณ 1 ตัน ส่วนตัวเมียอาจจะหนัก 700 กิโลกรัม