ชัชชาติ เผย อุโมงค์รัชดาฯ-ราชพฤกษ์ เปิดใช้ 1 กันยายนนี้

อุโมงค์รัชดาฯ-ราชพฤกษ์

ชัชชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย บริเวณอุโมงค์รัชดาฯ-ราชพฤกษ์ ความยาว 1.5 กิโลเมตร ก่อนเริ่มเปิดใใช้วันที่ 1 กันยายน 2565 นี้

วันที่ 29 สิงหาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยอุโมงค์รัชดาฯ-ราชพฤกษ์ ซึ่งจะมีการเปิดใช้งานในวันที่ 1 ก.ย.นี้ โดยมี นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการโยธา และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่

นายชัชชาติกล่าวว่า ถนนเส้นรัชดาฯ-ราชพฤกษ์ เป็นจุดที่รถติดมากในฝั่งธนบุรี เมื่อเปิดใช้อุโมงค์จะช่วยบรรเทาเรื่องการจราจรได้มาก สามารถวิ่งจากแยกไฟฉายต่อเนื่องมาได้เลย ขณะนี้การก่อสร้างเสร็จแล้ว เหลือเพียงงานตีเส้นกับเก็บงานให้เรียบร้อย และจะมีการติดตั้งกล้อง cctv เพิ่มเติม ซึ่งได้มาดูหลายรอบแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมวันที่ 1 กันยายนนี้ โดยจะเปิดระหว่างเวลา 05.00-22.00 น. ในช่วงกลางคืนจะเร่งเก็บรายละเอียดอีกประมาณหนึ่งเดือน แต่จะเปิดเพื่อบรรเทาปัญหาเรื่องรถติดก่อน

สำหรับอุโมงค์รัชดาฯ-ราชพฤกษ์ เป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ มีความยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร ส่วนที่อยู่ใต้ดินประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นถนน 4 เลน (2×2) มีตัวแบ่งตรงกลางอุโมงค์ มองไปจะไม่เห็นฝั่งตรงข้าม จะมีใบพายกันไฟรถฝั่งตรงข้าม มองไปจะเห็นเป็นเส้นสีเหลืองยาวไปตลอดแนว

ในวันที่ 1 กันยายน 2565 ต้องระวัง ดูแผนที่และศึกษาการเดินทางให้ดี ๆ พอลงจากสะพานมาจะลงในอุโมงค์เลย อยู่สองเลนกลางก็จะลงมาในอุโมงค์ ในส่วนของมอเตอร์ไซค์ห้ามลงอุโมงค์ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่จะเปิดต่อเนื่องจากอุโมงค์แยกไฟฉาย ที่เปิดไปเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ยังเหลืองานเก็บรายละเอียดและงานตีเส้น วันที่ 1 กันยายนก็มาใช้งานกัน วิ่งจากแยกไฟฉายต่อเนื่องมาได้เลย นายชัชชาติกล่าว

“อุโมงค์ที่รอคอย เริ่มสร้างปี 2561 ใช้เวลาประมาณสี่ปีกว่า แต่ก็ยังถือว่าเร็วกว่าแยกไฟฉาย และยังมีสะพานลอยข้ามอุโมงค์ให้คนเดินข้ามได้อย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่คนบ่นจากที่อุโมงค์แยกไฟฉายที่ไม่มีสะพานให้คนเดินข้าม เพราะพื้นที่ฟุตปาทแคบไม่สามารถสร้างสะพานลอยได้” นายชัชชาติ กล่าวทิ้งท้าย

อุโมงค์รัชดา-ราชพฤกษ์