จ่าคลั่ง ยิงทหารวิทยาลัยการทัพบก ดับ 2 สาหัส 1 ตำรวจควบคุมสถานการณ์

ข่าวด่วน

ด่วน ! จ่าคลั่งก่อเหตุยิงเพื่อนร่วมงาน ภายในวิทยาลัยการทัพบก กรมยุทธศึกษาทหารบก เสียชีวิต 1 ราย สาหัส 1 ราย ตำรวจควบคุมสถานการณ์ ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้แล้ว 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 กันยายน 2565 เกิดเหตุทหารใช้อาวุธปืนยิงกันภายในวิทยาลัยการทัพบก กรมยุทธศึกษาทหารบก ถนนเทอดดำริ แขวงถนนนครชัยศรี เขตดุสิต กทม. ทำให้มีผู้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวน 2 ราย นำส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทั้ง 2 ราย คือ จ่าสิบเอก นพรัตน์ อินทสุนทร อายุ 58 ปี เป็นเสมียน วทบ. และอีกคน คือ จ่าสิบเอก ประการ สินส่ง เสมียน วทบ. ส่วน จ.ส.อ.ยงยุทธ์ ปัญญานุวัฒน์ เสมียน วทบ. ได้รับบาดเจ็บ

ผู้ก่อเหตุยังถืออาวุธปืนอยู่ในที่เกิดเหตุ ประกาศจะยิงให้ครบ 10 คน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดเจ้าหน้าที่จากหน่วยปฏิบัติการพิเศษเข้าไปควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ

ทราบชื่อผู้ก่อเหตุเบื้องต้นว่าเป็น จ่าสิบเอก ยงยุทธ มังกรกิม เสมียน วทบ. อายุ 58 ปี มีอาการคลั่ง ล่าสุดตำรวจสามารถควบคุมตัวไว้ได้แล้ว

หลังจากเกิดเหตุ และผู้ก่อเหตุมีการมอบตัวแล้ว พลตรี บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน หลังเข้าร่วมกระบวนการสอบสวน ที่สถานีตำรวจเขตดุสิต ยืนยันว่า แรงจูงใจไม่น่ามาจากความขัดแย้ง แต่เป็นเพราะความเครียด และผู้ต้องสงสัยก่อเหตุมีอาการจิตประสาท

พลตรี บุรินทร์ กล่าวว่า “เขาเคยผ่านตัดเส้นสมองประสาท…เขาพกอาวุธปืนเข้ามาเอง เขามโนภาพเอง จ.ส.อ. ยงยุทธ เป็นคนอารมณ์รุนแรงหลังเข้ารับการผ่าตัด มักมีเรื่องทำร้ายร่างกายคนในครอบครัว และเพื่อนบ้านอยู่เสมอ แต่ทางครอบครัวเข้าใจ และให้ทานยาเพื่อประคับประคองอาการ ส่วนที่ยังอนุญาตให้ทำงานต่อไปได้ เพราะเขาไม่มีปัญหาในที่ทำงาน และผู้บังคับบัญชาดูแลเป็นอย่างดี”

ขณะนี้กระบวนการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ เพราะผู้ต้องสงสัยยังมีอาการพูดวกวน เบื้องต้น จะฝากขังกับตำรวจ ยังไม่นำตัวไปศาลทหารในเวลานี้