กรมควบคุมมลพิษ ระดมทีมตรวจสอบโรงงานสารเคมีรั่วไหล นครปฐม

ภาพจาก มติชน

กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่โรงงานสารเคมีรั่วไหล ย่านนครชัยศรี พบรั่วไหลตั้งแต่ช่วง 06.15 น. เตือนประชาชนอย่าออกนอกบ้าน

วันที่ 22 กันยายน 2565 กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า จากการได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ได้รับกลิ่นเหม็นคล้ายสารเคมี

ขณะนี้หน่วยปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) กรมควบคุมมลพิษ (กองจัดการกากของเสียและสารอันตราย กองตรวจมลพิษ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ 5-6) กำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ

เบื้องต้นทราบว่าที่เกิดเหตุ คือ บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรีส์ จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ 35/8 ม.4 ถ.เพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ประกอบกิจการ ผลิตเส้นใยโพลิเอสเตอร์และเส้นใยประดิษฐ์

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่บริษัท ได้ข้อมูลว่า เกิดเหตุรั่วไหลของน้ำมันถ่ายเทความร้อน เมื่อเวลาประมาณ 06.15 น. และได้แก้ไขแล้ว แต่กลิ่นส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ ได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันถ่ายเทความร้อน ให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยสารเคมีที่เข้าพื้นที่รับทราบแล้ว และหลังจาก ศปก.พล.เข้าตรวจสอบ จะแจ้งผลการตรวจสอบให้ทราบต่อไป

นางจันทนา ภาคทองสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ 5 นครปฐม ให้ข้อมูลกับ มติชน ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 6 โมงเช้า มีน้ำมันถ่ายเทระบบความร้อนรั่วไหลออกมาจากระบบ ทำให้เกิดกลิ่นฟุ้งกระจายไปเป็นระยะทางประมาณ 15-20 กิโลเมตร หรือไปถึง อ.ศาลา ทั้งนี้ โรงงานใช้เวลาในการปิดวาล์ว ตรงที่เกิดเหตุ 10 นาที

นางจันทนากล่าวว่า สารเคมีที่รั่วไหล และก่อให้เกิดกลิ่น เป็นสารจำพวกไบฟีนิลออกไซด์ (Biphenyl Oxide) และไดฟีนิลออกไซด์ (Diphenyl Oxide) ส่งผลกระทบทำให้เกิดความระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อ แสบตา แสบจมูก อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่มีใครได้รับอันตรายถึงชีวิต

นอกจากนี้ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 จ.นครปฐม แจ้งข้อปฏิบัติเบื้องต้น ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หลีกเลี่ยงการออกนอกอาคาร ไม่ควรอยู่ในบริเวณที่โล่งแจ้ง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และหากมีอาการผิดปกติทางร่างกาย ควรรีบพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ

ขณะที่นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยกับ มติชน ว่า ขณะนี้ทราบเรื่องดังกล่าวและส่งเจ้าหน้าที่กรมโรงงานฯพร้อมรถโมบายวัดอากาศลงพื้นที่แล้วเพื่อตรวจสอบและแก้ปัญหาโดยด่วน คาดว่าช่วงบ่ายวันนี้น่าจะได้ข้อมูลชัดเจนขึ้น และช่วงเย็นน่าจะมีการชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ด้านนายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ เจ้าของแฟนเพจ หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความแนะนำวิธีป้องกัน ระบุว่า ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าว แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ปิดหน้าต่างประตูให้มิดชิด อยู่เหนือลม และใส่หน้ากากตลอดเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง