สลด! แม่กอดลูก3ขวบ ดับคากองเพลิง ไฟไหม้อาคารพาณิชย์4ชั้น บ.บัญชี ย่านบางซื่อ

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ต.ท.ชำนาญ วัยเจริญ สารวัตรสอบสวน สน.เตาปูน ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ เลขที่ 1296/93 ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี แขวงและเขตบางซื่อ กรุงเทพฯ จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.นพล สุขบุญคง ผกก. สน.เตาปูน เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และประสานรถบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ไปยังที่เกิดเหตุ เป็นอาคารพาณิชย์ สูง 4 ชั้น ปลูกติดกันหลายหลัง ต้นเพลิงเกิดที่ชั้น 2 ของบริษัท A.S.N. (ฟิลด์คอร์ เซอร์วิส โซลูชั่นส์ อินเตอร์เนชั่นแนล แอลแอลซี) โดยไฟได้ลุกลามขึ้นยังชั้น 3-4 ของตัวอาคารอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำดับเพลิง โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบเบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บ 2 รายจากการสำลักควัน เป็นผู้สูงอายุ 1 ราย นำส่งโรงพยาบาลบางโพ และเด็ก 1 ราย นำส่งโรงพยาบาลวชิรพยาบาล

จากการตรวจสอบพบว่าบริษัทดังกล่าวประกอบธุรกิจการทำบัญชี มีนายอำนาจ งามสุริยโรจน์ เป็นเจ้าของบริษัท ซึ่งมีอาการหมดสติจากการสำลักควัน เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ขณะที่เจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่เข้าไปดับไฟภายในอาคารแจ้งว่า พบศพผู้เสียชีวิตภายในห้องน้ำชั้น 4 ทราบชื่อคือ นางณัฏทนันท์ สุริยโรจน์ อายุ 36 ปี และ ด.ช.ฐิติศักดิ์ สุริยโรจน์ อายุ 3 ปี ซึ่งเป็นเเม่ลูกกันสภาพศพกอดกันไหม้เกรียมทั้งคู่

ต่อมาช่วงเช้าเจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตบางซื่อ ร่วมตรวจสอบพบว่า อาคารพานิชย์ 4 ชั้นได้รับความเสียหาย ทั้งอาคาร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานว่า ที่บริเวณ ชั้น 1 เป็นสำนักงานบัญชี ชั้น 2 เป็นที่เก็บเอกสาร ส่วนชั้น 3-4 เป็นที่พักอาศัย ซึ่งจุดที่พบผู้เสียชีวิต อยู่ในห้องน้ำบริเวณชั้น 4

น.ส.กุลจิรา สาสุขวัฒน์ ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ กล่าวว่า ตนเองได้รับรายงาน มีผู้เสียชีวิต 2 คนคือ นางณัฏทนันท์ และ ด.ช.ฐิติศักดิ์ ส่งศพชันสูตรที่ สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ เเละผู้บาดเจ็บที่สำลักควันอีก 3 ราย คือ นายอำนาจ งามสุริยโรจน์ อายุ 64 ปี พักรักษาตัวในห้อง ไอซียู รพ.กรุงเทพ , นายนภรณ งามสุริยโรจน์ อายุ 35 ปี และด.ช.ศุถสิทธิ์ งามสุริยโรจน์ อายุ 5 ปี พักรักษาตัวที่ รพ.บางโพ และเตรียมย้ายไป ที่ รพ.กรุงเทพ วันนี้ สำหรับแนวทางการ ให้การช่วยเหลือสิทธิของญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บในเบื้องต้น ตามระเบียบว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ประสบสาธารณภัย ซึ่งในส่วนของผู้เสียชีวิต มอบเงินให้ รายละ10,000 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บ หากเป็น ผู้ป่วยใน รายละไม่เกิน 1,000 บาท ผู้ป่วยนอกรายละไม่เกิน 3,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีเงินปลอบขวัญผู้บาดเจ็บ อีกรายละ 2,000 บาท และค่าใช้จ่ายระหว่างหาที่พักอีก 3,000 บาท

“ในส่วนของอาคารที่พบว่า ได้รับความเสียหายทั้งหมดนั้น ต้องรอให้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบ เพิ่มเติมอีกครั้ง เนื่องจากมีผู้เสียชีวิต ก่อนที่ จะมีการประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา เข้ามาตรวจสอบโครงสร้างอาคาร ว่า เพลิงไหม้นั้น ส่งผลต่อโครงสร้างหรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบพบว่า อาคารแห่งนี้ สร้างขึ้นตั้งแต่พ.ศ. 2533 เจ้าหน้าที่พิสจูน์หลักฐาน จะเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง” ผอ.เขต กล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์