คฝ. ใช้แก๊สน้ำตา สลายม็อบ-จับกุมแกนนำ #ม็อบ18พฤศจิกา65

ราษฎรหยุด APEC 2022 สลายการชุมนุม
ภาพจาก ข่าวสด

เจ้าหน้าที่ คฝ. เริ่มใช้แก๊สน้ำตา สลายการชุมนุมกลุ่ม “ราษฎรหยุด APEC 2022” บริเวณ ถ.ดินสอ พร้อมจับกุมแกนนำ-ยึดอุปกรณ์การชุมนุม

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวข่าวสดรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม “ราษฎรหยุด APEC 2022” ช่วง 09.20 น. ที่ผ่านมา สถานการณ์เริ่มตึงเครียด เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ได้ตั้งกำลังไม่ยอมให้มวลชนได้เคลื่อนออกจากถนนดินสอ โดยผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้สั่งเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนตรวจอาวุธพิเศษ และกันสื่อมวลชนให้ออกนอกพื้นที่ และผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ออกนอกพื้นที่

จากนั้นมีคำสั่งหากมวลชนคนใดฝ่าแนวกั้น ตำรวจควบคุมฝูงชนเข้ามา ให้ดำเนินการจับกุมได้ทันที สถานการณ์ยังคงตึงเครียด โดยชุดที่เจอเจ้าหน้าที่ของมวลชนก็ยังได้เข้าพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่สามารถที่จะให้ผ่านไปได้ เพราะเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ขอให้กลับไปในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ที่ลานคนเมืองเท่านั้น

มวลชนคนแรกที่ถูกควบคุมตัวนั้นได้แก่ นางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือป้าเป้า ซึ่งฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเข้ามา และถูกควบคุมตัวขึ้นรถออกไปจากพื้นที่ ทำให้มวลชนเกิดความไม่พอใจและตะโกน “ปล่อยป้าเป้า”

ต่อมาเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำบนรถปราศรัยเคลื่อนที่ได้ประกาศยกระดับการชุมนุม ยืนยันให้เวลา 20 นาทีเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรึงกำลัง ก่อนเตรียมพร้อมฝ่าแนวกั้น ไม่ว่าจะเป็นรถตำรวจ และแนวตำรวจควบคุมฝูงชน ทั้งยังสั่งการให้มวลชนดันรถคันดังกล่าว เพื่อนำสิ่งกีดขวางออก และไม่ขอฟังคำประกาศของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จากนั้นมวลชนได้ตรึงกำลังเขย่ารถตำรวจอย่างรุนแรง ก่อนเกิดการปะทะเดือดระหว่างตำรวจควบคุมฝูงชนและผู้ชุมนุมหลายนาที โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้โล่ดันและใช้กระบองยางป้องกันตัว และจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมได้จำนวน 8 ราย เป็นชาย 7 คน หญิง 1 คน ขึ้นรถควบคุมก่อนจะนำตัวไปที่ สน.ทุ่งสองห้อง ทำให้มวลชนหยุดอยู่หน้าแนวถนนดินสอ พร้อมตะโกนบอกให้ “ปล่อยเพื่อนเรา” ก่อนที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้ปรับแผนนำกำลัง โดยมีแก๊สน้ำตาไปอยู่แนวที่สองของแถว

ต่อมาเวลา 10.05 น. น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ ตัวแทนแกนนำได้ขึ้นรถเคลื่อนที่ปราศรัย ระบุว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้ตำรวจต้องมาต่อสู้กับประชาชนทั้งที่พวกเราคือพวกเดียวกัน ตนอยากให้พวกท่านหันหน้าไปยังผู้บังคับบัญชาของพวกท่าน หากหัวหน้าของพวกท่านแน่จริงให้ลงมาคุยเอง เพราะสิ่งที่ตำรวจกำลังทำมันคือการละเมิดสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ได้รับรองตามระบอบประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น เท่ากับว่าพวกท่านกำลังละเมิดรัฐธรรมนูญ หน้าไม่อาย จับตัวป้าเป้า จับตัวแม่ ๆ เสื้อแดงไป ตนถามหน่อยว่าเขามีอาวุธหรือไม่ เขาไปทำอะไรให้พวกท่านเจ็บช้ำน้ำใจนักหนาถึงได้ควบคุมตัวไปเช่นนั้น ขอให้ปล่อยตัวพวกเขาออกมาทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.10 น. คฝ. มีการยิงกระสุนยาง ทำให้ น.ส.ภัสราวลี หรือมายด์ กล่าวบนรถปราศรัยว่า ยิงกระสุนยางใส่ประชาชนมือเปล่าทำไม

จากนั้นเวลา 10.30 น. ตำรวจประกาศให้เวลายุติการชุมนุมภายในเวลา 11.00 น. โดยเมื่อถึงเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้สื่อมวลชนและประชาชนออกจากแนวกั้น

ด้านผู้ชุมนุมขึ้นปราศรัยระบุว่า เราจะตั้งเวทีรอสถานทูตที่จะมาร่วมสังเกตการณ์ โดยขอให้สื่อมวลชนประสานสถานทูตที่มาประชุมในไทยได้เห็นว่านี่คือการประชุมระดับโลก แต่ด้วยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่สามารถใช้สิทธิ เสรีภาพ ประชาธิปไตยในการแสดงออกของประชาชน เราก็จะเชิญตัวแทนสถานทูตมาพบปะกับพี่น้องที่นี่ และรอว่าเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติการอย่างไรต่อไปกับพี่น้องเราจะปักหลักที่นี่

ล่าสุดเวลา 12.30 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้เข้าสลายการชุมนุมบริเวณถนนดินสอ โดยใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าสลาย พร้อมควบคุมตัวผู้ชุมนุมบางส่วนไป และยึดรถติดลำโพงปราศรัย พร้อมกันสื่อออกนอกพื้นที่ ก่อนเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนจะเคลื่อนการชุมนุมจากแนวถนนดินสอมุ่งหน้าไปยังศาลาว่าการ กทม.