ย้อนชมภาพ “เสือดำ” ทุ่งใหญ่นเรศวร 1 ใน 10 สัตว์อนุรักษ์ฟื้นกลับ แสดงความสมบูรณ์ผืนป่า(คลิป)

หลังจากเกิดข่าวการจับกุมนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ตั้งแคมป์พักในบริเวณจุดห้ามตั้งในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ตรวจสอบพบว่า นักท่องเที่ยวหนึ่งในกลุ่มนี้ คือ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จึงเข้าทำการตรวจสอบบริเวณเต็นท์พัก พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง ขยายพื้นที่ตรวจสอบพบอาวุธปืนลูกกรดติดลำกล้อง 1 กระบอก ปืนไรเฟิลติดลำกล้อง 1 กระบอก และปืนลูกซองแฝด 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนอีกมาก ใกล้กับที่พบอาวุธปืนที่ซ่อนอยู่ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติม พบซากเสือดำถูกชำแหละและ ถลกหนัง บริเวณใกล้เคียงพบเครื่องกระสุนปืนเพิ่มอีกมาก จึงจับกุมเพื่อส่งคดี สภ.ทองผาภูมิ ต่อไปนั้น

ทั้งนี้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เป็นแหล่งมรดกโลกของประเทศไทยโดยการขึ้นทะเบียนของยูเนสโกร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ภายใต้ชื่อ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง เมื่อปี พ.ศ. 2534 กินพื้นที่ครอบคลุม 6 อำเภอของ 3 จังหวัด ได้แก่ อำเภอบ้านไร่ อำเภอลานสัก อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี, อำเภอสังขละบุรี อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก มีพื้นที่ 2,279,500 ไร่ หรือ 3,647 ตารางกิโลเมตร

โดยเพจ Thai PBS News ได้เผยแพร่ภาพของเสือดำในพื้นป่า ทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งเคยสามารถจับภาพไว้ได้ โดยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง สามารถบันทึกภาพวิดีโอของเสือดำจากกล้องดักถ่ายภาพบริเวณถนนเส้นคลองลาน-อุ้มผาง หรือถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1117 ซึ่งเป็นถนนที่อยู่ระหว่างอุทยานแห่งชาติแม่วงก์และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก โดยเสือดำเป็นสัตว์ 1 ใน 10 ชนิด ที่อยู่ระหว่างการติดตามการฟื้นกลับ โดยคลิปดังกล่าวจึงแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของสัตว์ป่าที่กระจายตัวในป่าแถบนี้ หลังการปิดใช้ถนนเส้นดังกล่าวในปี 2520 เพื่อให้ธรรมชาติกลับมาสมบูรณ์ดังเดิมหลังจากที่ก่อนหน้านี้ถนนเส้นนี้ได้ใช้เป็นยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงในการปราบปราบขบวนการคอมมิวนิสต์ ในเขต อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร และ อ.อุ้มผาง จ.ตาก

เสือดำเล่นกล้อง

จำได้ไหม "เสือดำ" เล่นกล้องในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก เมื่อปี 2560 ซึ่งชี้ให้เห็นว่าป่ามีความสมบูรณ์มากขึ้นและต้องให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ แต่ล่าสุดประธานบริหาร บ.อิตาเลียนไทย ถูกจับขณะลอบล่าสัตว์ป่า ถลกหนังเสือดำอ่านข่าวที่เกี่ยวข้องจับซีอีโอ บ.อิตาเลียนไทย ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร http://news.thaipbs.or.th/content/269968เปิดคลิป "เสือดำ" เล่นกล้อง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก https://news.thaipbs.or.th/content/260997 #ThaiPBSnews #ทุ่งใหญ่นเรศวร #เสือดำ

โพสต์โดย Thai PBS News บน 5 กุมภาพันธ์ 2018

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์