ยุทธ อังกินันทน์ อดีตรัฐมนตรีช่วย 2 กระทรวง เสียชีวิต วัย 87 ปี

ยุทธ อังกินันทน์
ภาพจากเฟซบุ๊ก ยุทธ อังกินันทน์

ยุทธ อังกินันทน์ อดีตทนายความ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี อดีต ส.ส.เพชรบุรี ขงเบ้งเมืองเพชร ผู้ไม่เคยแพ้ ในสนามเลือกตั้ง เสียชีวิตด้วยโรคชรา สิริอายุได้ 87 ปี 

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 มติชน รายงานว่า นายยุทธ อังกินันทน์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี หลายสมัย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม อดีต ส.ส.เพชรบุรี 7 สมัย เป็นบิดาของ นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคชราที่บ้าน “อังกินันทน์” ถ.ราชดำเนิน ต.คลองกระแชง อ.เมือง จ.เพชรบุรี เมื่อเวลา 20.05 น. วันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สิริอายุได้ 87 ปี

สำหรับประวัตินายยุทธ เกิดเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2479 ที่บ้านริมแม่น้ำเพชรบุรี ตรอกต้นจันทน์ ถ.พานิชเจริญ ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.เพชรบุรี เป็นบุตรนายผาด อังกินันทน์ อดีตทนายความ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี อดีตส.ส.เพชรบุรี กับ นางบุญยวด อังกินันทน์ มีพี่ชายร่วมบิดามารดาเดียวกัน 1 คน คือ นายปิยะ (แป๋ง) อังกินันทน์ อดีตส.ส.เพชรบุรี 6 สมัย อดีตสมาชิกและประธานสภาจังหวัด (ส.จ.) เพชรบุรี อดีตสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี

เส้นทางการเมือง นายยุทธ ได้รับการยกย่องว่าเป็น “ขงเบ้งเมืองเพชร” โดยปี 2510 ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี ต้นปี 2511 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น เทศมนตรีเมืองเพชรบุรี และหลังจากนายผาด อังกินันทน์ ผู้เป็นบิดา ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีในสมัยนั้นถึงแก่กรรม นายยุทธก็ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี แทนบิดาเต็มตัว และผูกขาดตำแหน่งนี้ต่อเนื่องหลายสมัย

ต่อมาในปี 2526 นายยุทธได้รับเลือกเป็น ส.ส.เพชรบุรี ในสังกัดพรรคชาติไทย 4 สมัย และสังกัดพรรคชาติพัฒนา 3 สมัย ต่อเนื่องยาวนานรวม 7 สมัย โดยไม่เคยสอบตก

ขณะเดียวกันนายยุทธยังได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการ ถึง 2 กระทรวง ครั้งแรกเป็น อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมัยพล.อ.สุจินดา คราประยูร เป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่สองเป็น อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี กระทั่งนายยุทธได้ลาออกจาก ส.ส. ถอยกลับมาลงสนามเทศบาลเมืองเพชรบุรีอีกครั้ง เมื่อปี 2542 และได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรีเรื่อยมาจนถึงแก่กรรม

เบื้องต้น ครอบครัวกำหนดรดน้ำศพในวันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ วัดพระพุทธไสยาสน์(วัดพระนอน) อ.เมือง จ.เพชรบุรี ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป