เปิดประวัติ พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข มือปราบ คดีเสือดำ-มาเก๊า 888

พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข
ภาพจาก มติชน

เปิดประวัติ พล.ต.ท.ปัญญา มือปราบ คดีเสือดำ-มาเก๊า 888

จากกรณีข่าว พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เสียชีวิตอยู่บริเวณหน้าบ้านพัก พบอาวุธปืนตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ซอยบรมราชชนนี 70 ถนนบรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร รายงานข่าวแจ้งว่าภรรยาของ พล.ต.ท.ปัญญาได้รับสารภาพกับพนักงานสอบสวนว่าเป็นผู้ยิงสามี เนื่องจากมีปัญหาครอบครัว

สำหรับ พล.ต.ท. ปัญญา ปิ่นสุข ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร มีอายุ 59 ปี เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 40 รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผชบ.น.ด้วย

ในหน้าที่การงาน พล.ต.ท.ปัญญาเคยดำรงตำแหน่งใหญ่ ๆ เช่น ผบก.ปทส., รอง ผบช.ก. และเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ได้ดำรงตำแหน่ง ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. โดยจะเกษียณอายุราชการปี 2567

ผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ของเจ้าตัว สมัยที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) ได้รับผิดชอบคดีเสือดำ ซึ่งเป็นการดำเนินคดีนายเปรมชัย กรรณสูต อดีตผู้บริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ยิงเสือดำในป่า เมื่อปี 2561 จนท้ายที่สุดต้องติดคุก

Advertisment

รวมถึงผลงานล่าสุดที่ พล.ต.ท.ปัญญา เป็นหนึ่งในคณะกรรมการสืบสวนคดีมาเก๊า 888 และเพิ่งรวมทีมประชุมติดตามผลการสอบปากคำ ดิว อริสรา เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา