แม่ทัพภาค 2 ลงพื้นที่สังเกตการณ์ประชุมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยนิยมยั่งยืน

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่วัดบ้านโคกล่าม ตำบลห้วยแอ่ง อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม พลโท ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วยนายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืนระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การจัดเวทีประชาคมของทีมขับเคลื่อนฯ ระดับตำบล โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติงานโครงการฯ ครั้งที่ 1 คือเวทีปรับทุกข์ ผูกมิตร รับฟังปัญหาและความต้องการของชาวบ้านโคกล่าม หมู่ที่ 5 ตำบลห้วยแอ่ง มีผู้นำชุมชน และทีมขับเคลื่อนฯระดับตำบล ชี้แจง รวบรวมข้อมูลจากชาวบ้าน เพื่อจัดทำโครงการเสนอตามกรอบการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่

โดยปัญหาของชุมชนนี้ ส่วนมากประสบปัญหาด้านการเกษตร คือขาดแคลนแหล่งน้ำ มีต้นทุนการผลิตสูงแต่ผลผลิตมีราคาต่ำ รวมถึงถนนเชื่อมต่อหมู่บ้านชำรุดใช้สัญจรขนส่งผลผลิตการเกษตรและการสัญจรไม่สะดวก

ทั้งนี้ การดำเนินงานตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน กำหนดแผนการจัดเวที 4 ครั้ง ในหมู่บ้าน/ชุมชน โดยจะนำประเด็นหรือกรอบดำเนินการ 9 ประเด็น ไปแบ่งดำเนินการในแต่ละเวที เวทีครั้งที่1 วันที่ 21 ก.พ.-20 มี.ค.2561 เป็นเวทีปรับทุกข์ ผูกมิตร ภาพรวมคือค้นหาความต้องการของประชาชน รวมถึงดูแลผู้มีรายได้น้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐ ครั้งที่2 วันที่ 21 มี.ค.-10 เม.ย.2561 เวทีสร้างความตื่นรู้ในสิทธิ หน้าที่ และการอยู่ร่วมกันแบบปรองดอง ตามหลักประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ครั้งที่3 วันที่ 11-30 เม.ย.2561 เวทีปรับเปลี่ยนความคิด ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบติ และครั้งที่ 4 วันที่ 1-20 พ.ค.2561 เป็นเวทีสร้างการรับรู้ เทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิต และร่วมแก้ปัญหายาเสพติดครบวงจร

 

ที่มา มติชนออนไลน์