น้ำท่วมโคราชขยายวงกว้าง! บ้านเรือนนับพัน-นาข้าวนับหมื่นไร่จมน้ำ

สถานการณ์น้ำท่วมโคราชขยายวงกว้าง ทหารนำเรือท้องแบนช่วยเหลือผู้ประสบภัย บ้านเรือนหลายพันหลัง และนาข้าวหลายหมื่นไร่จมน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 กรกฎาคม 2560) ที่เห็นเป็นภาพมุมสูงสถานการณ์ลำน้ำชีไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย อำเภอบัวใหญ่ อำเภอสีดา อำเภอประทาย และอำเภอโนนแดง ซึ่งขณะนี้กำลังได้ขยายวงกว้าง น้ำไหลเอ่อเข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน บ้านเรือน และพื้นที่นาข้าวจมน้ำ กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างมองเห็นสุดลูกหูลูกตา ซึ่งขณะนี้บ้านเรือนหลายพันครัวเรือน และพื้นที่นาข้าวหลายหมื่นไร่ถูกน้ำท่วมสูง

โดยพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมหนักที่สุดขณะนี้อยู่ที่ตำบลโนนประดู่ อำเภอสีดา ชาวบ้าน 14 หมู่บ้านถูกน้ำท่วมถนน ทำให้การสัญจรผ่านเข้าออกหมู่บ้านเป็นไปด้วยความยากลำบาก บ้านเรือนประชาชนหลายพันหลังถูกน้ำท่วม ในจำนวนนี้มีบ้านเรือนหลายหลังถูกน้ำท่วมระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ขณะที่นาข้าวของเกษตรกรบางจุดน้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร เจ้าหน้าที่ทหารกองทัพภาคที่ 2 และเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน

ซึ่งขณะนี้ทาง ปภ.จังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือ และสำรวจความเสียหายอย่างเร่งด่วนแล้ว โดยตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคมถึงขณะนี้มีรายงานพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมจากพายุเซินกาในจังหวัดนครราชสีมาแล้ว 10 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเทพารักษ์ อำเภอแก้งสนามนาง อำเภอโนนแดง อำเภอประทาย อำเภอบัวใหญ่ อำเภอด่านขุนทด อำเภอเมืองยาง อำเภอชุมพวง อำเภอสีดา และอำเภอบัวลาย พื้นที่ประสบภัย 45 ตำบล 391 หมู่บ้าน บ้านเรือนกว่า 20,000 ครัวเรือน และพื้นที่การเกษตรกว่า 45,000 ไร่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตามหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมคาดว่าภายใน 2-3 วันนี้สถานการณ์น้ำท่วมจะค่อยๆ ดีขึ้น