ราชกิจจาฯประกาศใช้ แผ่นป้ายทะเบียนรถเลขสวย 2 แบบใหม่

ประกาศราชกิจจานุเบกษา-ราชกิจจาฯ ประกาศ

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศกรมการขนส่งทางบก กำหนดสีและรูปภาพเสมือนจริง หรือกราฟิกแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคล สำหรับรถที่เป็นที่นิยมจากการประมูลเลขทะเบียนสวยและจดทะเบียนในกรุงเทพมหานคร รวม 2 แบบ

วันที่ 28 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดสีและรูปภาพเสมือนของแท้จริง (Graphic) ของแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ที่ใช้หมายเลขทะเบียนที่กำหนดให้เป็นหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร (แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ได้จากการประมูล) ลงนามโดยนายจิรุตม์ วิศาลจิตรอธิบดีกรมการขนส่งทางบก

สำหรับสาระสำคัญของประกาศฉบับนี้คือการกำหนดสีและรูปภาพเสมือนของแท้จริง (Graphic) ของแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ที่ใช้หมายเลขทะเบียนที่กำหนดให้เป็นหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมที่จดทะบียนในเขตกรุงเทพมหานคร หรือแผ่นป้ายทะเบียนรถที่ได้จากการประมูล โดยกำหนดรูปภาพเสมือนจริงไว้ 2 แบบ

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ภายหลังจดทะเบียนแล้ว หากเจ้าของรถมีความประสงค์จะขอใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถแบบอื่นกรณีแผ่นป้ายทะเบียนรถตามข้อ 2 (1) ให้เจ้าของรถผู้ที่ใช้แบบที่ 1 สามารถขอใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถแบบทั่วไป ตามกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี พ.ศ. 2554 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้

ส่วนเจ้าของรถผู้ที่ใช้แบบที่ 2 สามารถขอใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถแบบที่ 1 หรือแบบทั่วไปตามกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ และการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี ประจำปี พ.ศ. 2554 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้ เว้นแต่กรณีแผ่นป้ายทะเบียนรถตามข้อ 2 (2) ให้ใช้ตามแบบที่ 1 เท่านั้น

และประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

รายละเอียดแผ่นป้ายทะเบียนเลขสวย

 

แผ่นป้ายทะเบียนเลขสวย

แผ่นป้ายทะเบียนเลขสวย