กรมอุตุฯเตือน อิทธิพลจาก “ลมฝน” รับมือฝนตกหนัก ช่วง 19-23 ส.ค.นี้

ฝนตก น้ำท่วม กรุงเทพ ตลาด
Photo by Jack TAYLOR / AFP

กรมอุตุฯเผยอิทธิพลจาก “ลมฝน” ยังปกคลุมตอนบน ขณะที่ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านทางภาคเหนือและภาคอีสาน และมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้น เตือนช่วง 19-23 ส.ค.นี้ รับมือฝนตกหนักอีกรอบ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน ภาคตะวันออก รวม กทม.และปริมณฑล ขณะที่ภาคใต้เสี่ยงท่วมฉับพลัน คาดมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นได้ช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้

วันที่ 17 สิงหาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุก ๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 17-26 ส.ค. 2566 อัพเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ว่าสภาวะฝนของประเทศไทยยังมีความแตกต่างกันในพื้นที่ เนื่องจากมีตัวการที่ต่างกันไป

โดยช่วง 17-18 ส.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) กำลังปานกลาง ยังพัดปกคลุม ประกอบร่องมรสุมพาดผ่าน สปป.ลาวเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนกระจายเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง
ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะด้านรับมรสุม ยังมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วงเย็นถึงค่ำ

วันนี้มวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง)จากซึกโลกใต้แผ่ลิ่มขึ้นมาสูง ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก และฝนตกสะสม บริเวณภาคใต้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก

โดยเฉพาะช่วง 19-23 ส.ค. 66 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านทางภาคเหนือและภาคอีสาน ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้น แต่อาจจะไม่สม่ำเสมอ ต้องเตรียมรับมือฝนตกหนักอีกช่วง โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน ภาคตะวันออกและภาคใต้ คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น

Advertisment

ส่วนช่วง 24-26 ส.ค. 66 มรสุมมีกำลังอ่อนลง ฝนยังมีต่อเนื่องด้านรับมรสุม ระยะนี้ยังไม่มีสัญญาณของพายุหมุนเขตร้อนที่จะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นได้ช่วงปลายเดือน(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในขณะที่ร่องมรสุมกำลังอ่อนพาดผ่านประเทศเมียนมา และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน
อธิบายภาพ : มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในขณะที่ร่องมรสุมกำลังอ่อนพาดผ่านประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า (17 ส.ค. 66)

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในขณะที่ร่องมรสุมกำลังอ่อนพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะนี้ไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

พยากรณ์ฝนสะสม 24 ชั่วโมง 18 สิงหาคม 2566
พยากรณ์ฝนสะสม 24 ชั่วโมง 18 สิงหาคม 2566

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า

ในช่วงวันที่ 17-19 ส.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในขณะที่ร่องมรสุมกำลังอ่อนยังคงพาดผ่านประเทศเมียนมาตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออก โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคใต้ฝั่งตะวันตก

Advertisment

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 20-23 ส.ค. 66 ร่องมรสุมกำลังปานกลางจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ข้อควรระวัง

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองตลอดช่วง

คาดหมายอากาศ 7 วันข้างหน้า(16-22 ส.ค. 2566)
คาดหมายอากาศ 7 วันข้างหน้า (16-22 ส.ค. 2566)