มนพรสั่งกรมเจ้าท่า ระดมเรือตรวจการณ์รักษาความปลอดภัยวันลอยกระทง

มนพร เจริญศรี

มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม สั่งกรมเจ้าท่า ระดมเจ้าหน้าที่-เรือตรวจการณ์ รักษาความปลอดภัยประชาชน-การจราจรทางน้ำ วันลอยกระทง

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้รับมอบนโยบายจากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวง สนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงเพิ่มมาตรการเข้มในการดูแลด้านความปลอดภัยแก่ประชาชน นักท่องเที่ยว ในช่วงประเพณีวันลอยกระทง ในทุกภาคของประเทศไทย

และกำชับหน่วยงานในกรมเจ้าท่า ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำ ที่กรมเจ้าท่าเป็นหน่วยหลักในการบัญชาการ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 50 ศูนย์ ประสานงานกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ในพื้นที่รับผิดชอบ ระดมเจ้าหน้าที่พร้อมเรือตรวจการณ์ออกปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยและควบคุมการจราจรทางน้ำ ในพื้นที่รับผิดชอบกรุงเทพฯ และส่วนภูมิภาคทุกจังหวัด

เน้นการดูแลอำนวยความสะดวกบริการประชาชน นักท่องเที่ยว รวมถึงการดูแลความปลอดภัยทางน้ำ ในงานประเพณีลอยกระทง ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เป็นการสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน นักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังได้ให้กรมเจ้าท่า ระดมเจ้าหน้าที่ จัดเรือตรวจการณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่จัดงานลอยกระทง ประกอบด้วย ท่าเทียบเรือ โป๊ะเทียบเรือ เจ้าของเรือและผู้ควบคุมเรือ ปฏิบัติตามประกาศกรมเจ้าท่าโดยเคร่งครัด รวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ชีพ กู้ภัย บริการช่วยเหลือด้านอุบัติเหตุฉุกเฉิน ตลอดการจัดงาน

เนื่องจากเป็นงานประเพณีสำคัญ คาดว่าจะมีประชาชน นักท่องเที่ยว ออกมาท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีกันคึกคักมากกว่าทุกปี ดังนั้น กระทรวงคมนาคม จึงต้องเพิ่มมาตรการดูแลร่วมกับหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชนทุกหน่วยงาน ฝากประชาชน นักท่องเที่ยว มั่นใจความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยทางน้ำของกระทรวงคมนาคม หากมีเหตุด่วน หรือต้องการขอรับการช่วยเหลือเหตุฉุกเฉิน ในช่วงงานประเพณีลอยกระทง สามารถโทร.ติดต่อสายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ดูแลด้านความปลอดภัยทุกพื้นที่