ผวจ.เชียงรายเผย พบปล่องที่ 4 ‘ถ้ำหลวง’ หนทางใหม่ช่วย โค้ช-นักฟุตบอล

เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 27 มิถุนายน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ได้แถลงการช่วยเหลือเด็ก 13 คนติดภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมาว่าปัจจุบันการสูบน้ำด้วยเครื่องสูบเต็มพิกัดซึ่งเป็นเครื่องที่กรุงเทพฯ ใช้สำหรับแก้ไขปัญหากรณีน้ำท่วมขังได้ถูกนำไปติดตั้งที่ถ้ำหลวงแล้วโดยลักษณะของเครื่องเป็นงวงหรือหนวดปลาหมึกทำให้ดูดน้ำได้เร็วมาก ปัจจุบันมีจำนวน 19 ชุด แต่เจ้าหน้าที่ได้นำไปติดตั้งก่อนจำนวน 5 ชุด เพื่อสำรองชุดที่เหลือไว้เผื่อกรณีฉุกเฉินหรือเกิดการชำรุดขัดข้องซึ่งถือเป็นข่าวดีว่าเราสามารถสูบน้ำออกมาได้อย่างเต็มพิกัดเป็นครั้งแรก เพื่อให้ทหารจากกรมรบพิเศษที่ 1 ทหารเรือ หรือหน่วยชีลสามารถเข้าไปปฏิบัติการได้โดยสะดวก

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่าสำหรับเรื่องปล่องบนถ้ำที่จะใช้เพื่อการเข้าหาภายในถ้ำอีกวิธีหนึ่งนั้น หลังจากได้มีการส่งทีมสำรวจออกไปค้นหาแล้วพบจำนวน 3 ปล่องพบว่าแต่ละปล่องยังไม่สามาถเจาะลงไปถึงพื้นถ้ำได้เพราะหลังจากสำรวจแล้วมีหินจำนวนมาก แต่ล่าสุดได้สำรวจแล้วพบปล่องที่ 4 อีก ดังนั้นจะมีการเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดในช่วงเช้าวันที่ 28 มิ.ย. นี้เพื่อหาทางเช้าไปภายในถ้ำให้ได้ต่อไป นอกจากนี้ยังพบว่าทางที่ปรึกษาจากต่างประเทศหลายคน เช่น จากอังกฤษ 3 คน จากสหรัฐอเมริกา ฯลฯ ได้เดินทางไปให้คำปรึกษาและร่วมให้คำแนะนำด้วยซึ่งตนได้ให้พบคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงเพื่อร่วมกันหาวิธีการแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเนื่องจากมีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหยุดการสูบน้ำลงไปก่อน โดยในพื้นที่มีปริมาณน้ำสูงขึ้นจำนวนมาก