กอ.รมน.ตรัง บุกจับผู้ต้องหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ทำสวนยางพารากว่า 100 ไร่

เมื่อวันที่ 1 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.พิชิต โชติแก้ว รองผอ.รมน.จังหวัด ต.ง. (ท) ได้นำบันทึกจับกุมเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.วังวิเศษ จ.ตรัง ภายหลังสนธิกำลังร่วมกับ พ.ต.อ.พีระพงษ์ ฉายอรุณ ผกก.สภ.วังวิเศษ พ.อ.พีระพีรพงศ์ วัลลภาทิตย์ ผบ.ร.15 พัน 4 สั่งการกำลังพล ของ กอ.รมน.จังหวัด ต.ง.มี พ.อ.ณัฐวัฒน์ นุ่นชูผล ร่วมกับ ทหาร ร.15 พัน 4 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ จ.ตรัง จนท.ตร.สภ.วังวิเศษ จ.ตรัง จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ตง.2 วังวิเศษ สิเกา เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าสายคลองร่มเมือง-ป่าเกาะอ้ายกลิ้ง ม.7 ต.วังมะปราง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง หลังรับแจ้งจากพลเมืองดีว่าถูกบุกรุกทำลาย สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้จำนวน 7 ราย ประกอบด้วย 1.นายคล่อง สงทอง อายุ 63 ปี 2.นายสมหมาย บุษบน อายุ 57 ปี 3.นายอนุพงศ์ เกื้อบุญส่ง อายุ 34 ปี 4.นายสมชาย ส่งทอง อายุ 35 ปี 5.นายธีระศักดิ์ คงมีสุข อายุ 31 ปี 6.นายบุญครอง ศรีจันทร์ อายุ 48 ปี และ7.นายสุวิทย์ มะลิวัลย์ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 ม.5 ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง เป็นกลุ่มพ่อค้าที่เข้ามารับซื้อตัดโค่นไม้ยางพาราไปขาย เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 31 ส.ค.

ผลจากการตรวจสอบจนท.สามารภยึดของกลางได้หลายรายการ 1.เครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ยี่ห้อ STIHL หมายเลขเครื่อง TR 00270 จำนวน 1 เครื่อง 2.รถยนต์ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่นวีโก้ สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน บพ 16 ตรัง จำนวน 1 คัน ส่วนช้าง 1 เชือก ที่ถูกว่าจ้างมาชักลากไม้ควาญช้างไหวตัวทันพาเดินหนีขึ้นเขาไปได้ ทั้งนี้ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นสวนยางพาราบริเวณกว้างกว่า 100 ไร่ มีชาวบ้านเข้ามาทำสวน และปลูกบ้านพักอาศัยอยู่หลายหลังเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว สอบถามเจ้าของสวนบอกว่ารับสืบทอดมาจากรุ่นพ่อ

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังวิเศษ โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันก่อสร้างแผ้วถางหรือเผาป่าหรือกระทำการด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือ เข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และเข้าไปยึดถือครอบครองก่นสร้าง หรือเผาป่า ในที่ดินของรัฐโดยมิได้มีสิทธิ์ครอบครองหรือมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ “ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้พ.ศ.2484 “ร่วมกันยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผ่าป่า ทำไม้หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการเสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ”ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ 2507 และแจ้งเฉพาะผู้ถูกจับ นายสมหมาย บุษบง ว่ามีเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545

ที่มา มติขนออนไลน์