หอสมุดแห่งชาติเปิดบริการ NLT Smart Library ห้องสมุดไร้หนังสือ สร้างโอกาสเข้าถึงข้อมูล-บริการภาครัฐ

วันนี้ (วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม 2561) สำนักหอสมุดแห่งชาติ ทำพิธีเปิดอาคาร NLT Smart Library เพื่อสนองนโยบายประเทศไทย 4.0 ลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของภาครัฐ ในวาระครบ 113 ปี การสถาปนาหอสมุดแห่งชาติ โดยมี นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานในพิธีเปิดอาคาร

NLT Smart Library เป็นห้องสมุดไร้หนังสือของหอสมุดแห่งชาติ เน้นการให้บริการการอ่านด้วยเทคโนโลยีผ่านทางออนไลน์ โดยผู้ใช้บริการสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของหอสมุดแห่งชาติเพื่อใช้บริการดิจิทัลของหอสมุดแห่งชาติผ่านทาง Smartphone หรือ Tablet โดยมีบริการต่าง ๆ ดังนี้

– การบริการสืบค้นรายการทรัพยากรสารสนเทศของหอสมุดแห่งชาติที่มีมากกว่า 2 ล้านรายการ ผ่านระบบ Single Search ทาง www.nlt.go.th

– NLT Library แอปพลิเคชั่นของหอสมุดแห่งชาติ ที่สามารถสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศจากฐานข้อมูลต่าง ๆ ของหอสมุดแห่งชาติ (ฐานข้อมูลบรรณานุกรมของหอสมุดแห่งชาติ Single Search ฐานข้อมูลห้องสมุดดิจิทัล D-Library) หนังสือหายากอิเล็กทรอนิกส์ ข่าวสารประชาสัมพันธ์ ซึ่งรองรับการใช้งานทั้งระบบ Android IOS และทางเว็บไซต์

– ห้องสมุดดิจิทัลหอสมุดแห่งชาติ (D-Library) บริการทรัพยากรสารสนเทศฉบับเต็มมากกว่า 1 หมื่นรายการ โดยแบ่งเป็นคอลเลคชั่น จำนวน 14 คอลเล็กชั่น เช่น หนังสือหายาก หนังสือพิมพ์เก่า เอกสารโบราณ หนังสือท้องถิ่น ภาพถ่ายเก่า หนังสือองค์ความรู้ของหอสมุดแห่งชาติ เป็นต้น โดยสามารถสืบค้นและอ่านเอกสารฉบับเต็มได้ผ่านทาง www.digital.nlt.go.th/digital

– หนังสือหายากอิเล็กทรอนิกส์กว่า 1,000 รายการ โดยสามารถสืบค้นและอ่านได้ผ่านทาง mobile.nlt.go.th

– คลังข้อมูลดิจิทัลของกรมศิลปากร จัดเก็บข้อมูลหนังสือ วารสาร นิตยสารที่จัดพิมพ์โดยหน่วยงานภายใต้กรมศิลปากร หนังสือหายาก รวมถึงเป็นคลังภาพสถานที่ ภาพเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ มากมายเข้าถึงได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.digitalcenter.finearts.go.th หรือทางแอปพลิเคชั่นบน Smartphone ที่รองรับทั้งระบบ IOS และ Android

– ระบบสารสนเทศทางด้านมรดกศิลปวัฒนธรรมเพื่อประชาชนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) บริการขอเลข ISBN ISSN และจดแจ้งการพิมพ์ผ่านเว็บไซต์ www.e-service.nlt.go.th นอกจากนี้ ยังสามารถสืบค้นหนังสือและวารสารที่มีการขอเลข ISBN ISSN และจดแจ้งการพิมพ์ เพื่อตรวจสอบข้อมูลได้อีกด้วย

 – สืบค้นข้อมูลวารสารทั่วโลก ผ่านทาง portal.issn.org

– บริการวารสาร นิตยสารและหนังสือพิมพ์ออนไลน์ฉบับเต็มจาก 120 ประเทศ และมากกว่า 60 ภาษาทั่วโลก ปัจจุบันมีวารสาร นิตยสารในระบบมากกว่า 4,000 ชื่อเรื่อง หนังสือพิมพ์มากกว่า  3,400  ชื่อ โดยสามารถเข้าถึงได้ผ่านแอปพลิเคชั่นหรือผ่านทางเว็บไซต์หอสมุดแห่งชาติ www.nlt.go.th

 

– บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เป็นหนังสือใหม่ที่หอสมุดแห่งชาติจัดหาไว้เพื่อบริการผู้ใช้ โดยมีจำนวนหนังสือมากกว่า 700 ชื่อเรื่อง สามารถเข้าถึงได้ผ่านทางแอปพลิเคชั่นหรือผ่านทางเว็บไซต์ www.nlt.go.th

– QR Code Station เป็นการดาวน์โหลดหนังสือที่น่าสนใจรวมถึงข้อมูลคู่มือและวิธีการใช้งานฐานข้อมูลต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านทาง QR Code ใน NLT Smart Library

– Co – Working Space พื้นที่สำหรับประชาชนทุกช่วงวัยใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีบริการพิเศษของ NLT Smart Library ได้แก่ บริการหนังสือจอง สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเข้ามาใช้บริการในเวลาปกติ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ในห้องบริการต่าง ๆ เพื่อจองหนังสือเล่มที่ต้องการ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำหนังสือมาใส่ไว้ในล็อกเกอร์ NLT Smart Library พร้อมแจ้งเลขตู้ล็อกเกอร์ โดยผู้ใช้สามารถเข้ามาที่ NLT Smart Library เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ขอรับหนังสือที่ต้องการได้ และ Human Library บริการห้องสมุดมนุษย์เพิ่มช่องทางในการค้นคว้าหาความรู้ ผ่านมุมมองและแนวคิดจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ตรง จากรายชื่อผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาต่าง ๆ โดยติดต่อนัดหมายวัน เวลาและช่องทางในการให้ความรู้ได้

ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรับบริการ NLT Smart Library ได้ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 07.00-20.30 น.  วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 12.30-20.30 น. ปิดให้บริการในวันหยุดนักขัตฤกษ์และวันหยุดชดเชยต่าง ๆ ตามประกาศของรัฐบาล