กลุ่มค้านเฮ! บริษัทอีโค่ฯ ประกาศยกเลิกหลุมขุดเจาะน้ำมันใกล้เมืองศรีเทพ

บริษัทอีโค่ฯยกเลิกหลุมขุดเจาะน้ำมัน STN-2 ใกล้เมืองศรีเทพ ย้ำเข้าใจความรู้สึกรักหวงแหนโบราณสถานที่กำลังเป็นมรดกโลก ส่วนที่ประชุมตัวแทนองค์การโลกสีเขียวโต้บริษัทฯ ทำอีไอเออย่าโมเมกลุ่มเป้าหมาย จวกอย่าเหยียบย่ำหัวใจคนไทยทั้งประเทศ

วันที่ 29 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดฯ ซึ่งมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานฯ เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีการเชิญตัวแทนบริษัทวิชั่นอีคอนซัลแทนท์จำกัดซึ่งเป็นผู้จัดทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ), ตัวแทนบริษัทอีโค่โอเรียนท์รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งได้รับสัมปทานปิโตรเลียมแปลงสำรวจบนบกหมายเลข L44/43 และตัวแทนกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงานฯ ชี้แจงถึงโครงการผลิตปิโตรเลียมฐานผลิต STN-2 ใกล้กลุ่มโบราณสถานเขาคลังนอก หลังจากมีผลสรุปการรับฟังความคิดเห็นที่ชี้ว่า 62.6% ชาวเพชรบูรณ์เห็นชอบกับโครงการนี้

นายนาวิน พรรณธรรม ตัวแทนบริษัทอีโค่ฯกล่าวว่า ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทฯให้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ขอประกาศแจ้งว่าบริษัทฯยกเลิกหลุมขุดเจาะ STN-2 ทั้งนี้เพื่อความสบายใจของทุกคน พร้อมชี้แจงถึงเหตุผลว่า ตลอดช่วง 1 เดือนที่ชะลอโครงการทางบริษัทฯ ได้ปรึกษาหารือกับกรมเชื้อเพลงฯตลอดเวลาถึงทางออกว่า โครงการนี้ถ้าไม่ควรเกิดขึ้นบริษัทฯจะเดินไปทางไหนได้ เป็นสิ่งที่บริษัทกำลังศึกษาอยู่โดยไม่ใช่จะดื้อดึงทำให้ได้ตรงนี้ แต่เหมือนดูว่าการศึกษาจะต้องใช้เวลานาน ก็เข้าใจความรู้สึกของทุกคนในการรักหวงแหนโบราณสถานแห่งนี้ซึ่งกำลังเสนอเป็นมรดกโลก ฉะนั้นวันนี้ก็ได้รับอนุญาตจากผู้บริหารบริษัทฯให้แจ้งในเวทีนี้ว่า บริษัทฯขอยกเลิกไม่ทำการขุดเจาะปิโตรเลียมในบริเวณนี้

“หลังเสร็จสิ้นกระบวนการรับฟังวันแรก ทางบริษัทฯตระหนักถึงข้อห่วงกังวลได้ประกาศชะลอโครงการโดยทันทีหลังจากนั้นเพียง 3 วัน โดยไม่ต้องรอผลการสรุปรับฟังความคิดเห็นซึ่งบ่งบอกถึงความจริงใจ เมื่อขั้นตอนการหาข้อมูลและขอบเขตของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ตรงนี้อาจจะใช้เวลานาน บริษัทฯจึงประกาศไว้บนเวทีแห่งนี้เลย เพราะไม่อยากให้มีข้อกฎหมายตามมา โดยขอให้จบตรงนี้เลยดีกว่า ทุกฝ่ายจะได้ทำงานโดยไม่ค้างคาใจและไม่ต้องมาโต้เถียงในข้อกฎหมายอีกต่อไป” นายนาวินกล่าว

ทั้งนี้ก่อนนายนาวินจะประกาศแจ้งยกเลิกหลุมเจาะ STN-2 ตัวแทนบริษัทวิชั่นอีคอนซัลแทนท์ฯ โดยด้าน น.ส.จันทรา เกิดมี ได้ชี้แจงถึงขั้นตอนและกระบวนการรับฟังความความคิดเห็น การกำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้เข้ารับฟังฯและการแจกแบบสอบถามในการประเมิน พร้อมแจกแจงผลการรับฟังในเวทีระดับจังหวัด, อำเภอ, หมู่บ้าน กระทั่งผลสรุปโดยภาพรวมมีชาวเพชรบูรณ์เห็นด้วยกับโครงการนี้ 62.6% โดยมีนายสุพล พูลพิพัฒน์และนายสมศักดิ์ คงวิเศษ ตัวแทนองค์การโลกสีเขียวเพชรบูรณ์และเครือข่ายฯ โต้แย้งถึงวิธีการรับฟังฯและการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเข้ารับฟังมีการโมเม พร้อมประกาศจุดยืนคัดค้านและพร้อมจะยกระดับการต่อต้านขึ้นไปอีก โดยย้ำว่าอย่าเหยียบย่ำหัวใจคนไทยทั้งประเทศ

Advertisment

ในขณะที่นางวรรณฑกา ธิติภาทร และนายปรศักดิ์ งามสมภาค ตัวแทนกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ จะขอให้เวทีการประชุมดังกล่าวให้มีมติเห็นด้วยหรือให้ยกเลิกฐานผลิตน้ำมัน STN-2 เพื่อกรมเขื้อเพลิงฯและบริษัทจะไปดำเนินการตามเสียงส่วนใหญ่ ทั้งนี้ นายปรศักดิ์ยังชี้แจงถึงปมสงสัยเรื่องทั้งที่รู้ว่าอยู่ใกล้โบราณสถานทำไมกระทรวงพลังงานฯยังให้สัมปทาน โดยระบุว่า “เป็นการหาโอกาสที่จะรู้ว่าบริเวณนี้มีแหล่งน้ำมันหรือไม่ และมีให้เนื้อที่ไปแล้วทางบริษัทก็ต้องพยายามหาให้เจอ แต่การหาให้เจอไม่ใช่จะดำเนินให้ขุดได้โดยอัตโนมัติ ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายปิโตรเลียมและกฎหมายสิ่งแวดล้อมโดยต้องทำอีไอเอ ถ้าไม่ได้อนุมัติก็ต้องหยุดโครงการไป ซึ่งมีหลายโครงการอีไอเอไม่ผ่าน” แต่ทั้งนี้หลังจากตัวแทนบริษัทอีโค่ฯประกาศยกเลิกหลุมขุดเจาะปิโตเลียม STN-2 แล้ว ทำให้ไม่มีการลงมติออกเสียงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามชาวเพชรบูรณ์รวมทั้งเครือข่ายคัดค้านฯและนักวิชาการ ต่างแสดงความยินดีโดยพากันโพสต์ผ่านสื่อโซเชียลแสดงความยินดี หลังจากตัวแทนบริษัทอีโค่ฯมีการประกาศยกเลิกหลุมขุดเจาะอย่างเป็นทางการใกล้แหล่งโบราณคดียุคสมัยทวารวดีอายุ 1,300 ปี บนเวทีการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและหัวหน้ารัฐวิสาหกิจ รวมทั้งยังตัวแทนจากองค์กรปกครองท้องถิ่นรวมจำนวนกว่า 500 คนเข้าร่วมด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment