‘วีระศักดิ์’ร่วมส่งมอบห้องน้ำสาธารณะแห่งที่5 เชิญชวนคนเที่ยวจังหวัดเลย

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดและร่วมส่งมอบห้องน้ำสาธารณะมาตรฐานสากล ร่วมกันนายนิพนธ์ รักศรีอักษร รองกก.ผอ.สายงานการตลาดโครงการพลังคนไทย สุขาสุขใจ สร้างโดยกลุ่มบ. คิงเพาเวอร์ ร่วมกับก.การท่องเที่ยวและกีฬา ที่สนามกางเตนท์สำหรับนักท่องเที่ยวในที่ทำการกองร้อยตร.ตระเวณชายแดน ริมแม่น้ำโขง อำเภอเชียงคาน เมื่อวันที่ 27 เมษายน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รองผู้บังคับการตร.ตระเวณชายแดนภาค2 และหัวหน้าหน่วยงานตลอดจนกลุ่มแม่บ้านตำรวจร่วมในกิจกรรมด้วยความยินดี

นายวีระศักดิ์ เปิดเผยว่า นี่เป็นห้องน้ำที่ 5 ที่ส่งมอบให้กับพื้นที่ท่องเที่ยวโดยทั้งหมดไม่ใช้งบประมาณของรัฐ ที่ส่งมอบไปแล้วก็มี เชียงใหม่, น่าน, อุบลราชธานี, หนองคาย ซึ่งห้องน้ำสาธารณะนี้ออกแบบให้มีห้องน้ำสำหรับสตรีมากกว่าบุรุษเป็นสัดส่วน 3 ต่อ 1 มีห้องน้ำสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์พร้อมราวจับมั่นคง

นอกจากนี้ก็ยังมีก๊อกน้ำคันโยก, ที่เปลี่ยนผ้าอ้อม, เชือกดึงเพื่อเปิดเสียงไซเรนขอความช่วยเหลือ, กระจกเงาที่มีองศาที่คนนั่งในวีลแชร์มองเห็นหน้าตัวเองได้ง่ายๆไม่ต้องชะโงกสูง, ถังขยะที่ไม่ต้องใช้เท้าเหยียบเพื่อเปิดฝา(เพราะผู้พิการขาจะเหยียบเปิดไม่ได้), ประตูแบบบานเลื่อนวงกบกว้าง, และตะขอสับล้อคประตูแบบคนที่ใส่เฝือกหรือไม่มีนิ้วก็เปิดปิดขอสับล้อคประตูได้ง่าย, ไม่ใช่แบบลูกบิด มีทางลาดและแสงไฟส่องสว่างยามค่ำมืด, ทั้งภายในและภายนอก, มีช่องแสงกลางวันเพื่อประหยัดพลังงาน, ฝ้าเพดานสูงพร้อมวัสดุสะท้อนความร้อนใต้หลังคาเพื่อไม่ให้อบไอร้อน เป็นต้น

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากนั้นตนได้เดินทางไปเยี่ยมชมรุกขมรดกของแผ่นดิน ที่อ.เมืองเลย ต้นผึ้งขนาดใหญ่อายุสองร้อยปีเศษ แปลว่าเริ่มงอกในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินธ์กันเลยทีเดียว รากใหญ่มีพูพอนมากมายแข็งแรงเวลาเอามือทาบลงไปที่รากจะรู้สึกเย็นเพราะในรากมีความชื้นที่ดูดซับมาไว้มากมายและแถมมีรังผึ้งอยู่บนคบไม้ด้วย งดงาม สง่า ร่มเย็นและยิ่งใหญ่สวยงามมากๆครับ ห่างจากศาลากลางไม่ถึงสองสามกม. มีทางเดินไม้ไผ่ยกพื้นอย่างเรียบร้อย อยากเชิญทุกคนเปิดเว็บไซต์ของก.วัฒนธรรมเพื่อออกเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมรุกขมรดกแห่งแผ่นดินต้นไม้สำคัญของชาติกันนะครับ

จากนั้นไปตรวจเยี่ยม ถ้ำผาปู่ อ.เมือง จ.เลย แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำส่งเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่จะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวใกล้เมืองทางเข้างดงามเป็นถนนผ่านป่าเต็งรังที่หนาแน่น เมื่อลงเดินเพียง30เมตรก็ถึงบันไดเดินลงถ้ำ จะสัมผัสไอเย็นแบบตู้เย็นเบาๆไหลออกมาปะทะตัว น่าอัศจรรย์ ทั้งที่อากาศรอบด้านกำลังร้อนจัด

“เมื่อลงบันไดเข้าถ้ำไปเท่าความสูง20ขั้นบันไดก็จะพบโถงถ้ำกว้างยาวราวสนามฟุตบอลใหญที่มีเพดานสูงสามถึงห้าเมตร ทางจังหวัดติดไฟส่องสว่างเป็นโซนไม่มืดแล้วมีพระปางต่างๆ กระจายในห้องมุมต่างๆ ของถ้ำ แอ่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่นี่มีความพิเศษที่ แอ่งมีขนาดเล็กเป็นโอ่งหินธรรมชาติ ที่เกิดจากหินงอกที่ผิวมีลักษณะคล้ายปะการัง ตรงกลางเป็นตุ่มน้ำขนาดจุน้ำได้ราวสองลิตร น้ำศักดิ์สิทธิ์จะหยดจากเพดานเตี้ยๆของถ้ำลงมาเองสู่โอ่งหินธรรมชาตินี้ไม่เคยแห้ง มีสภาพนี้มาตั้งแต่โบราณกาลแล้วน่าเลื่อมใสมากครับ” นายวีระศักดิ์ กล่าวปิดท้าย

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์