ขยะเกลื่อนเกาะกระดาน จ.ตรัง สถานที่สุดฮิตของคู่รักจัดวิวาห์ใต้ทะเล เล็งใช้กม.เด็ดขาดจัดการ

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวว่า บริเวณเกาะกระดาน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.2 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม มีขยะจำนวนมาก เช่น ขวดพลาสติก แก้ว ถุง กล่องโฟม ลอยขาวโพลนตามกระแสคลื่นมายังชายหาดบนเกาะ ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมงานวิวาห์ใต้สมุทรของจ.ตรัง ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในทุกปี จนสร้างภาพที่ไม่สวยงามอย่างยิ่ง โดยขยะดังกล่าวไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเกิดมาจากรีสอร์ทบางแห่ง หรือนักท่องเที่ยวที่นำอาหารลงไปรับประทานกลางทะเลแล้วทิ้งลงไป หรือเกิดมาจากครัวเรือนริมชายฝั่ง ก่อนที่จะถูกคลื่นซัดมาทับถมบริเวณชายหาด

นายนนทวัฒน์ สุขมงคล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง พร้อมด้วยกลุ่มเพื่อนนักศึกษาที่เดินทางไปท่องเที่ยวบนเกาะกระดาน กล่าวว่า ขยะเหล่านี้ทำให้ดูแล้วเกิดความรู้สึกสูญเสียทัศนียภาพทางการท่องเที่ยวอย่างมาก เพราะเกาะกระดานเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก อย่างไรก็ตาม คิดว่าขยะเหล่านี้ส่วนหนึ่งคงเกิดจากคน และอีกส่วนคงเกิดจากธรรมชาติ แล้วพัดพามารวมกันยังเกาะกระดาน จึงอยากให้นักท่องเที่ยวทุกคนช่วยกันรักษา หรือช่วยกันเก็บ รวมทั้งอาจจะมีการจัดกิจกรรมขึ้น เพื่อนำน้อง ๆ จากโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย ให้มาช่วยกันเเศษขยะเหล่านี้

 ด้าน นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า เรื่องการรักษาความสะอาดแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลนั้น อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำชับมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอย่างเกาะกระดาน ซึ่งมีปัญหาขยะที่มาจากทะเลค่อนข้างมาก ดังนั้น ต่อไปจะมีการรณรงค์ หรือใช้มาตรการของทางอุทยานแห่งชาติ พร้อมกำชับผู้ประกอบการที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาว่า ให้นำขยะกลับคืนฝั่งให้หมด ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนกระทำความผิด ก็จะต้องใช้อำนาจทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเกาะกระดานเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจ.ตรัง
ที่มา ข่าวสดออนไลน์